Thứ 6, 16/11/2018 Trang chủ  >  Tin tức  > Tin tức Bộ GTVT
  • Website tổng cục đường bộ
  • cuc hang hai
  • Nhà xuất bản GTVT

Nhà đầu tư đủ năng lực mới được thực hiện Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch

01/07/2016 8:55 GMT+7

Chiều 30/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị “Giới thiệu và thảo luận các vấn đề liên quan đến Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1, đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh” theo hình thức hợp đồng BOT.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông hoan nghênh và đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả giữa các  cơ quan của Chính phủ Việt Nam và Nhà tài trợ EDCF, các đơn vị tư vấn hỗ trợ trong suốt thời gian qua

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông hoan nghênh và đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả giữa các 
cơ quan của Chính phủ Việt Nam và Nhà tài trợ EDCF, các đơn vị tư vấn hỗ trợ trong suốt thời gian qua

Tại Hội nghị, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhiệt liệt chào mừng các đại biểu, các bộ, ngành, các tổ chức tài chính và Nhà đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc đã quan tâm Dự án và đến tham dự Hội nghị ngày hôm nay. Thứ trưởng đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan của Chính phủ Việt Nam và Nhà tài trợ EDCF, các đơn vị tư vấn hỗ trợ trong suốt thời gian chuẩn bị vừa qua và trong công tác chuẩn bị Hội nghị hôm nay. Đây là Dự án được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và là dự án thí điểm áp dụng theo các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong 15 năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến to lớn trong phát triển kinh tế, tăng trưởng kinh tế với tốc độ trung bình 7.0 %, giảm tỷ lệ nghèo từ 51% xuống 8%. Để đạt được những thành quả này thì việc đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần không nhỏ. “Nhưng chúng tôi nhận thức rất rõ rằng sự tăng trưởng của chúng tôi đang bị hạn chế bởi hệ thống cơ sở hạ tầng chưa tương xứng và phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng đã trở nên cấp thiết như xây dựng hệ thống đường sắt, sân bay, cảng biển và đặc biệt là đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, với Việt Nam hiện nay, khu vực đầu tư công không thể đáp ứng được hết nhu cầu và cần thiết huy động từ khu vực tư nhân và là giải pháp tất yếu” - Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh “về nguồn đầu tư từ khu vực tư nhân, chứng tôi hiểu rằng mục tiêu chính của bạn là tham gia vào các giao dich thương mại đem lại lợi nhuận. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng, chúng ta cần làm việc một cách minh bạch rõ ràng để tạo sự tin cậy lẫn nhau. Dự án thành phần 1B thuộc Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đã được lựa chọn để áp dụng mô hình đầu tư PPP phù hợp với tiêu chuẩn thông lệ quốc tế. Chúng tôi hy vọng Dự án triển khai tốt, sẽ khởi động cho nhiều giao dịch PPP khác tại Việt Nam trong tương lai gần”.

Nhà tài trợ EDCF, các đơn vị tư vấn đã hỗ trợ trong suốt thời gian   chuẩn bị vừa qua và trong công tác chuẩn bị Hội nghị hôm nay.

Nhà tài trợ EDCF, các đơn vị tư vấn đã hỗ trợ trong suốt thời gian
chuẩn bị vừa qua và trong công tác chuẩn bị Hội nghị hôm nay.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng - Phó trưởng Ban PPP cho biết, sau một thời gian chuẩn bị tích cực cùng Chính phủ và các cơ quan liên quan, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1 (bao gồm 2 dự án thành phần 1A và 1B), trong đó phê duyệt Dự án thành phần 1B thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT quốc tế, Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí Dự án thành phần 1A.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư BOT giữa các Nhà đầu tư Hàn Quốc hoặc Liên danh giữa Nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhà đầu tư Việt Nam, tuy nhiên, trong quá trình sơ tuyển còn một số nội dung còn vướng mắc liên quan cơ chế chính sách Việt Nam và quốc tế.

Ông Nguyễn Viết Huy cho biết, việc quyết định tổ chức Hội nghị này nhằm giới thiệu cơ hội đầu tư, thu thập ý kiến của các bên liên quan để xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trước khi tổ chức lại quá trình sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư, mục tiêu sớm tuyển chọn được Nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện Dự án theo quy định.

Nhà tài trợ EDCF, các đơn vị tư vấn đã hỗ trợ trong suốt thời gian   chuẩn bị vừa qua và trong công tác chuẩn bị Hội nghị hôm nay.

Hai bên trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến cơ chế chính sách triển khai Dự án

Về tính khả thi của Dự án, bà Dương Thị Trâm Anh - Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, Dự án sẽ kết nối hiệu quả các tỉnh phía Bắc của đường Xuyên Á đến hệ thống cảng của Đồng Nai; bên cạnh đó, tạo sự kết nối nhanh nhất từ tỉnh Đồng Nai đến TP. HCM; thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố mới Nhơn Trạch và Quận 9 (TP. HCM); đồng thời giảm chi phí vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh của Khu công nghiệp Nhơn Trạch.

Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch là dự án xây dựng theo tuyến đường bộ, với độ dài 17,72km, bắt đầu từ nút giao giữa đường tỉnh 25B với đường Vành đai 3 và kéo dài đến nút giao Thủ Đức tại phía Bắc. Chi phí dự kiến khoảng khoảng 179,59 triệu USD, đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được phân thành hai Dự án thành phần 1A và 1B.

Dự án thành phần 1A kéo dài từ nút giao giữa đường tỉnh 25B với đường vành đai 3 đến sông Đồng Nai, dự kiến xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA; Dự án thành phần 1B kéo dài từ sông Đồng Nai đến nút giao Thủ Đức, được thực hiện theo hình thức Hợp đồng BOT, hỗ trợ nhà nước bằng quyền thu phí Dự án thành phần 1A.

 

Xuân Nguyên

Nguồn: mt.gov.vn