Thứ 3, 28/1/2020 Trang chủ  >  Tin tức  >  Khoa học công nghệ GTVT  > Công nghệ, giao thông xanh

Continental giới thiệu hệ thống chống đi chệch đường

12/06/2015 14:58 GMT+7

Ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến nhiều công nghệ an toàn giúp giảm tránh khỏi và giảm thiểu tai nạn, từ cân bằng điện tử cho đến hỗ trợ đi đúng làn đường, cảnh báo điểm mù và phanh tự động. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có tính năng nào giúp bạn không đi chệch khỏi đường.

Dù chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ trong tổng số những vụ tai nạn giao thông trên toàn cầu nhưng những vụ tai nạn do đi chệch khỏi đường luôn để lại hậu quả rất lớn. “Khoảng 40% số người chết vì tai nạn giao thông tại Mỹ là do đi chệch khỏi đường”, trưởng bộ phận nghiên cứu hệ thống khung gầm và an toàn của Continental, ông Jeremy McClain cho biết.

Thật vậy, hậu quả của việc đi chệch khỏi đường có thể rất nghiêm trọng: bạn có thể lao vào vách núi, rào chắn đường ray tàu hoả, đâm vào cây hay thậm chí lao xuống hồ. Chính vì lý do đó, Continental đã nghiên cứu và phát triển hệ thống chống đi chệch đường “để giúp bạn an toàn trong trường hợp xe bạn đi chệch hướng vì một lý do nào đó”, McClain cho biết.

Công nghệ này sử dụng một camera đơn phía trước đặt đằng sau gương chiếu hậu. Camera này sẽ “đọc” vạch kẻ đường nhằm giúp xe bạn luôn đi đúng hướng. Không chỉ có vậy, hệ thống chống đi chệch đường sẽ tự kết nối với các cảm biến trang bị trên xe để thu thập những dữ liệu cần thiết như kiểm soát cân bằng điện tử, tốc độ bánh xe và trạng thái xe nhằm xác định chính xác hơn việc xe bạn vẫn còn đi đúng làn đường hay không.

Sự kết hợp này cũng giúp hạn chế một số tình trạng báo động giả, ví dụ như khi bóng cây khiến camera trước hoạt động không chính xác và báo hiệu sai.

Một điểm thú vị nữa của hệ thống này là chúng có thể nhận diện được đâu là vạch hạn chế tốc độ trên đường nhờ sử dụng cảm biến đo tốc độ bánh xe.

Có 2 cách mà công nghệ của Continental giúp phương tiện của bạn quay trở lại làn đường mà không gặp nguy hiểm: hoặc nó sẽ kết nối với vô lăng trợ lực điện và điều khiển vô lăng này theo đúng hướng hoặc nó sẽ kết nối với hệ thống phanh và khiến xe phanh từ từ, từ đó dần trở về đúng quỹ đạo. Dù không cho biết khi nào công nghệ này sẽ ra mắt nhưng McClain khẳng định “Chúng tôi muốn trình làng công nghệ này càng sớm càng tốt”.
 

Nguồn: Autonet