Thứ 2, 28/9/2020 Trang chủ  >  Tin tức  >  Khoa học công nghệ GTVT  > Ứng dụng khoa học công nghệ GTVT

Thử nghiệm máy bay chở khách không người lái

31/12/2014 18:5 GMT+7

Một tập đoàn tại Anh thử nghiệm loại máy bay chở khách tự động hoàn toàn. Hiện nay nhiều máy bay dân sự đã có khả năng cất cánh, bay tới đích rồi hạ cánh mà không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, phi công vẫn ngồi trong khoang của những máy bay đó khi chúng di chuyển. Giới chuyên gia dự đoán thế hệ máy bay dân sự không cần phi công sẽ ra đời trong tương lai gần.

ASTRAEA, một tập đoàn do chính phủ Anh và 7 công ty hàng không thành lập, sẽ tiến hành các thử nghiệm máy bay chở khách thế hệ mới. Các kỹ sư của tập đoàn đã áp dụng công nghệ chế tạo máy bay quân sự tự động để chế tạo máy bay chở khách không người lái. Máy bay - với hai động cơ và được điều khiển từ xa - sẽ bay từ phi trường Warton, hạt Lancashire, Anh và di chuyển về phía Scotland. Máy bay không người lái sẽ có khả năng phát hiện và tránh những phi cơ di chuyển ngang qua đường bay của nó. Vì vậy phi cơ sẽ được trang bị hệ thống cảnh báo những vật thể bay khác về sự hiện diện của nó kèm theo các thông số như độ cao và tốc độ. Trong trường hợp máy bay không thể nhận được tín hiệu từ trung tâm điều khiển, hệ thống máy tính của máy bay sẽ tự động điều khiển nó. Ban lãnh đạo ASTRAEA hy vọng thế hệ máy bay chở khách tự động sẽ giúp các hãng hàng không giảm đáng kể chi phí vận hành phi cơ, đồng thời bảo đảm an toàn cho phi công trong những chuyến bay nguy hiểm nhưng cần thiết.

Tại Anh, lần đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới đã thử nghiệm thành công máy bay hành khách không người lái.Thông tin này được NewScientist dẫn nguồn từ Tập đoàn nghiên cứu hệ thống hàng không tự động ASTRAEA xác nhận. Chiếc máy bay mang tên British Aerospace Jetstream đã hoàn thành chuyến bay từ Warton ở Lancashire đến Inverness tại Scotland với khoảng cách 800km. Chuyến bay được thực hiện ở chế độ độc lập, nhận tín hiệu điều khiển từ mặt đất.

Hình 1. Chiếc máy bay thực hiện chuyến bay thử nghiệm. (Ảnh: pocket-lint.com)

Phi công trên máy bay chỉ thực hiện thao tác điều khiển trong thời gian cất cánh, lựa chọn độ cao, hạ độ cao và hạ cánh. Hệ thống điều khiển được thử nghiệm trên máy bay hoàn toàn vượt trội so với chế độ bay tự động được sử dụng trên các máy bay hành khách thông thường. Một trong những khả năng nổi bật của máy bay là cơ chế phát hiện vật cản trên không và tự động vòng tránh. Chuyến bay thử nghiệm lần này được thực hiện trên không phận dành cho các chuyến bay dân sự, chính vì vậy các chuyên gia đã sử dụng vật cản ảo. Chuyên gia Lambert Dopping-Hepenstal cho biết: “Các thông báo về việc cần thiết phải thay đổi hành trình đã được truyền về trạm điều khiển mặt đất. Sau đó, phi công đã thực hiện lệnh cho phép máy bay thay đổi đường bay”.

Hình 2: Chiếc British Aerospace Jetstream trên đường băng. (Ảnh: jetphotos.net)

Hiện tại, ASTRAEA đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống phát hiện vật cản để nó có thể hoàn toàn thay thế mắt thường của phi công và có khả năng đánh giá một cách chính xác môi trường bay. Máy bay không người lái British Aerospace Jetstream có 19 ghế ngồi và là loại máy bay động cơ cánh quạt. Tuy chưa thể thực hiện chuyến bay hoàn toàn tự động, song cuộc thử nghiệm thành công đã mở ra cơ hội hoàn thiện hệ thống phát hiện vật cản và tránh va chạm nhằm nâng cao an toàn hàng không.

Một loại máy bay không người lái mới của NASA hoạt động theo cơ chế tầm nhiệt và sử dụng nó để tiết kiệm nhiên liệu. Thiết bị này cưỡi trên các luồng khí nóng, giống như cách làm của đại bàng và chim ưng để kéo dài chuyến đi mà không tốn sức.

Michael Allen, kỹ sư của Cơ quan vũ trụ Mỹ và cộng sự thuộc dự án Bay tự động tại Trung tâm nghiên cứu bay Dryden đã thành công trong việc mở rộng tầm hoạt động của các thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ, bằng cách lập trình cho chúng tự động cưỡi trên các luồng khí nóng. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, chiếc phi cơ nhỏ đã kéo dài thời gian bay thêm 60 phút nhờ quá trình bay tự động. Nó đạt độ cao trung bình sau 23 lần bay là 170 mét và trong một đợt khí nóng mạnh, nó lên đến 800 mét. 

“Chuyến bay thử nghiệm cho thấy một chiếc phi cơ không người lái cỡ nhỏ có thể bắt chước các loài chim và tận dụng năng lượng tự do để lơ lửng trên bầu trời”, Allen nói. “Chúng tôi đã thu thập được những dữ liệu độc nhất vô nhị và hữu ích trong các chuyến bay này và sự phản ứng của máy bay với các luồng khí nóng. Điều đó sẽ giúp cải tiến công nghệ và điều chỉnh lại các thuật toán đang được sử dụng”. 

Nguồn: Theo VNE