Thứ 2, 28/9/2020 Trang chủ  >  Tin tức  >  Khoa học công nghệ GTVT  > Ứng dụng khoa học công nghệ GTVT

Những mẫu thiết kế phương tiện giao thông lạ mắt trong tương lai (P1)

30/03/2015 14:18 GMT+7

Trong số hàng trăm mẫu thiết kế có tính cách mạng nhằm thay đổi phương thức di chuyển của con người và vận chuyển hàng hóa trên trái đất, đã có nhiều mẫu thiết kế lạ mắt và chưa từng hiện diện trong các hệ thống giao thông hiện nay có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Xe ôtô tải khổng lồ Kamaz
 
Theo báo điện tử Cardesign.ru, công ty chế tạo xe ôtô Kamaz Flex Futurum đã cho chạy thử  một mẫu xe vận tải chạy bằng khí hydro và sử dụng kỹ thuật lái tự động. Đây là dự án do hai kỹ sư người Nga là Elena Petrova và Konstantin Fedorov thực hiện. Chiếc xe kiểu “đàn accordeon” này có khả năng tự kéo dài từ 7,5 đến 20 mét tùy theo thể tích khoang chở hàng cần nhiều hay ít. Nó bảo đảm “xanh” 100% bởi thiết bị động lực chạy bằng khí hydrro và tự động lái hoàn toàn, tài xế chỉ còn mỗi việc cài đặt lộ trình như phi công trên máy bay. Theo người phát ngôn của Kamaz cho biết, chiếc xe có thể được đưa vào phục vụ năm 2040.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo thống kê năm 2013 của tổ chức Insee, tại các nước công nghiệp phát triển, xe ôtô tải vận chuyển đến 88,3% lượng hàng hóa quốc nội. Tại Pháp, một nghiên cứu của chính phủ cho biết, lượng xe vận tải hạng nặng giao thông trên đường sẽ tăng 33% từ nay đến năm 2030. Từ đó cho thấy, việc thiết kế chế tạo những chiếc xe tải không lồ trong tương lai là rất cấp thiết.
 
Ôtô bay Terrafugia
 
Công ty Terrafugia của Mỹ đã cho ra đời một loại xe ôtô có cánh có thể bay trên không trung và tự tìm đường khi bay. Chiếc xe có 4 chỗ ngồi này có sự giao thoa giữa một chiếc xe hơi và một chiếc máy bay nhỏ. Theo nhà sáng chế, xe bay có thể tự tránh các vật cản hoặc các dòng khí nhiễu loạn trong quá trình chuyển động. Việc học điều khiển chiếc xe này cũng hoàn toàn không khó, chỉ mất vài giờ đối với một “tân binh”. Xe có thể di chuyển liên tục 800km nhờ một động cơ hybrid xăng/điện do công ty Pal-V của Hà Lan cung cấp.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo dự đoán của các nhà chế tạo, xe ôtô bay Terrafugia sẽ bước ra thị trường sau 12 năm nữa với giá thành có thể chỉ bằng một chiếc xe ôtô hạng sang. Nếu dự án này thành công, nó sẽ là một cuộc cách mạng về giao thông.
 
Xe camping có thể mở rộng Ecco
 
Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu đi du lịch để thư giãn ngày càng cao. Xe pamping không bao giờ trở nên lỗi thời. Theo Hiệp hội Phương tiện giao thông giải trí quốc tế, 82% khách hàng có độ tuổi trên 50, và với hầu hết những người nghỉ hưu, nhu cầu sống “trên từng cây số” càng ngày càng tăng cao.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nắm bắt được nhu cầu đó, văn phòng thiết kế NAU Architecture của Combi Volkswagen đã nghiên cứu chế thử một chiếc camping nhỏ gọn nhưng có thể trải rộng ra khi cần thiết có tên là Ecco. Điểm đặc biệt của chiếc xe này nằm ở chỗ nó hoạt động hoàn toàn nhờ năng lượng điện, và khi cần có thể trải rộng ra như một chiếc quạt giấy. Ecco rộng 2,55m, dài 4,62m, có thể chứa được 5 người, bên trong có một buồng tắm, một khu bếp nấu ăn. Năng lượng cấp cho xe có thể từ các trạm nạp điện công cộng, ngoài ra nó còn có một tấm pin mặt trời bố trí ở trên nóc. Ngoài chiếc Ecco, Combi Volkswagen còn có mẫu thiết kế camping-car Colim là phiên bản hybrid giữa xe camping-car và một caravan với phần trước có thể tháo rời.
 
Ôtô tự lái của Mercedes và Toyota
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Khó có thể tưởng tượng được cảm giác đang đi du ngoạn trên chiếc xe ôtô của mình mà như thể đang ngồi trong một toa tàu hỏa, không phải động chạm vào bất cứ dụng cụ điều khiển nào. Tất cả điều đó sẽ đạt được nhờ hệ thống lái tự động, trong đó có rất nhiều thiết bị điện - điện tử. Tháng 8/2013, các kỹ sư Đức đã trình làng một mẫu thử nghiệm tự động lái đầu tiên trên chiếc xe Mercedes Classe S. Kết quả rất khả quan, xe đã chạy được quãng đường dài 100km hoàn toàn tự động. Chương trình có sự hợp tác của hãng chế tạo điện thoại Nokia để được cung cấp bản đồ số siêu chính xác.
 
Hãng Toyota cũng đã thử một mẫu xe thông minh có thể phát hiện vật cản và các tín hiệu giao thông. Lợi điểm của xe này là giảm nguy cơ xảy ra tai nạn đến gần như bằng không, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng giảm rất nhiều và đặc biệt nó không biết tắc đường là gì. Theo một nghiên cứu mới đây của Mỹ, nếu tất cả các xe ôtô biết “trò chuyện” với nhau, diện tích mặt đường sẽ rộng thêm được 43%.
 
Xe nửa ôtô, nửa môtô iRoad
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hãng Toyota luôn nghiên cứu tìm kiếm những mẫu xe hơi để tối ưu khi chạy trong nội thị. Mới đây, lần đầu tiên tại triển lãm Geneve show 2013, hãng đã giới thiệu một mẫu xe nửa ôtô, nửa môtô, kí hiệu I-Road. Xe có chiều rộng 85 cm, chuyển động hoàn toàn bằng động cơ điện, có thể tự động lái 50 km, nạp điện bằng một đầu cắm tại nhà trong thời gian khoảng 3 tiếng. Cuối năm 2014, 70 chiếc xe kỳ ngộ này đã chạy trên một số cung đường cùng với các dòng xe khác tại thành phố Grenoble, nước Pháp.
 
Không thua kém, hãng xe Mỹ General Motors cũng đã chế tạo mẫu xe EN-V, một dạng xe hơi hai chỗ ngồi hình dáng như một quả trứng. Ý tưởng làm ra chiếc xe này là để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nơi hay xảy ra tắc đường do lượng người tham gia giao thông đông đúc tới mức bão hòa.
 
Xe đạp treo Shweeb
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nhận thấy ngày càng khó khăn khi di chuyển trong một thành phố đông đúc, hay kẹt xe, tắc đường và ô nhiễm, Geoff Barnett, nhà phát minh của hãng “Shweeb đã có ý tưởng thiết kế một hình thức giao thông mới. Đó là những cabin nhỏ hình dáng như những viên thuốc con nhộng bọc kính trong suốt, được treo trên một đường ray, chuyển động nhờ lực đạp peđan của chính hành khách. Khi đạp pêđan, thông qua hệ thống truyền động cơ học sẽ làm bánh xe tỳ trên đường ray quay, kéo cả cabin tiến lên phía trước. trong trường hợp hành khách không có sức đạp, sẽ có một động cơ điện làm thay việc đó cho bạn”, ông Geoff Barnett bảo đảm.
 
Mẫu phương tiện giao thông được nhắm tới sử dụng tại những khu đô thị tách biệt, hoặc ở những nơi có nhiều vật cản, ổ trâu, lùm cây… Phương tiện có thể bố trí dọc hai bên đường trong một khu đô thị riêng biệt. Hiện mẫu xe đang được chạy thử trong một công viên của New Diland.

Nguồn: otoxemay.vn