Thứ 5, 21/11/2019 Trang chủ  >  Tin tức  > An toàn giao thông

Báo động tình hình tai nạn giao thông tại khu vực nông thôn

14/09/2015 8:34 GMT+7

 Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn khu vực nông thôn đang có xu hướng gia tăng, chiếm đến 65% tổng số các vụ tai nạn. Trong đó, 80% liên quan đến tai nạn xe máy.

Giao thông nông thôn ngày càng phức tạp

Theo số liệu thống kê của ngành giao thông, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường giao thông nông thôn hiện nay đang xếp thứ hai, sau số vụ tai nạn tại các tuyến quốc lộ; tỷ lệ tai nạn trên đường liên xã, liên huyện, tỉnh lộ chiếm hơn 29% và đường làng, thôn, đường xóm chiếm 19%.

Một vụ tai nạn trên đường giao thông nông thôn ở tỉnh Kiên Giang.

Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng tại vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  Hiện nay, nhiều địa phương đã xây dựng được hệ thông giao thông liên hoàn, kết nối với đường huyện, đường tỉnh, đường quốc lộ. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng thảm nhựa, hoặc trải bê tông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, hầu hết các tuyến đường còn thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm, hệ thống cọc tiêu, rào chắn để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết, lắp đặt rất hạn chế; tình trạng họp chợ, dựng xe, biển quảng cáo... lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra phổ biến.

Nhận thấy nguy cơ mất an toàn giao thông tại các tuyến đường giao thông nông thôn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương đã tích cực tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực nông thôn, đường liên thôn, liên xã. Tuy nhiên, một phần do lực lượng còn mỏng, mặt khác người dân không hiểu luật, không nghiêm túc chấp hành luật và còn rất chủ quan với tai nạn giao thông, nên tai nạn tai nạn giao thông ở khu vực này vẫn thường xuyên xảy ra, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Bôn, Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, không ít người vẫn nghĩ rằng, tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến thương vong thường chỉ xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nên có phần chủ quan khi tham gia giao thông trên các tuyến đường liên xã, xóm. Nhưng thực tế, tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn đang gia tăng tới mức báo động. Hiện nay nhiều người tham gia giao thông còn ý thức kém, chưa chấp hành luật giao thông, nên đã dẫn đến các vi phạm. Nhiều người chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn tham gia điều khiển xe máy phân khối lớn. Ở nhiều vùng quê có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trẻ em đi xe gắn máy, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định đang diễn ra phổ biến.

Trung tá Võ Văn Nghĩa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt tỉnh Bến Tre cho biết, tai nạn giao thông ở vùng nông thôn trong thời gian vừa qua diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chưa nắm rõ về Luật Giao thông đường bộ.

Anh Phạm Văn Lập, ở Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, cứ mỗi dịp có lễ hội, tiệc tùng, nhiều gia đình thường tổ chức ăn uống. Một số thanh niên trong các cuộc vui, thường uống rượu, bia đến say xỉn, sau đó lên xe máy vít ga, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, trong khi kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống kém, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Ban An toàn giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, phần lớn xe máy đang lưu hành ở nông thôn không bảo đảm an toàn, xe máy cũ từ các đô thị lớn dồn về, xe tự chế còn phổ biến. Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân khu vực nông thôn không cao, xử lý tình huống kém. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông ở vùng nông thôn rơi vào lứa tuổi thanh niên với các nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, khi tai nạn giao thông xảy ra, hậu quả để lại rất nặng nề.

Có thể thấy, vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa diễn ra rất nghiêm trọng. Điển hình như ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa như Bình Phước, Đắc Nông, Gia Lai.v.v…, có đến gần 50% các vụ tai nạn xảy ra ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Tây Ninh cho biết, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tại các vùng nông thôn tăng cao còn do vấn đề tuyên truyền về Luật Giao thông còn nhiều bất cập, chưa sinh động, hấp dẫn phù hợp với tình hình, nhận thức của người dân nông thôn, đồng bào dân tộc. Lực lượng cán bộ phụ trách giao thông còn mỏng, trình độ chuyên môn còn hạn chế, xử lý còn xuê xoa...

Cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp

Có thể thấy những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông nông thôn tăng trong thời gian qua, đó là do mặt đường ở khu vực nông thôn đã tốt hơn khi được bê tông, trải nhựa nên xe đi nhanh hơn, song bề ngang thì vẫn hẹp, tầm nhìn hạn chế, thiếu biển báo nên dễ xảy ra va chạm. Tiếp đến là ý thức và kiến thức về Luật Giao thông của người tham gia giao thông ở khu vực này còn hạn chế. Đồng thời, phương tiện tham gia giao thông cũ nát, không đủ tiêu chuẩn vẫn được lưu hành. Trong khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn thiếu và mỏng. Hiện nay, lực lượng tuần tra của Cảnh sát giao thông các địa phương chỉ bố trí ở quốc lộ, tỉnh lộ và cùng lắm là huyện lộ. Đường liên xã, liên thôn gần như bỏ ngỏ, thiếu hẳn sự kiểm soát về giao thông. Chính vì vậy, việc kiểm soát an toàn giao thông ở nông thôn cần có sự vào cuộc quyết liệt của công an xã, dân phòng, dân quân, phối hợp với các đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị-xã hội tại địa phương. Cùng với đó, nên ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền xã với việc bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

 

Những con đường giao thông ở nông thôn được nâng cấp
đang tiềm ẩn tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Để hạn chế tai nạn giao thông tại khu vực nông thôn, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các huyện, thị xã tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các tuyến đường liên xã, liên thôn. Bên cạnh đó phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đưa văn hóa giao thông vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng Gia đình thực hiện nếp sống văn hóa giao thông và Khu dân cư văn hóa giao thông. Tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã tăng cường trách nhiệm quản lý và kiểm điểm, giáo dục trước cuộc họp dân các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông được cơ quan công an thông báo về và có trách nhiệm hồi âm kết quả xử lý đến cơ quan đã ra thông báo.

Tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mô hình điểm về an toàn giao thông ở các khu dân cư, thôn, ấp được Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Đất Đỏ triển khai từ đầu năm 2013. 3 khu dân cư được triển khai thí điểm gồm Khu phố Hòa Hội (thị trấn Đất Đỏ), ấp Thanh An (xã Láng Dài), ấp Tân Hội (xã Phước Hội). Hiện mô hình này đã được nhân trộng tại 40 khu dân cư, thôn, ấp trên địa bàn huyện. Để người dân hiểu và tích cực tham gia mô hình, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đất Đỏ đã tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc triển khai mô hình. Tiếp đến, thông qua phản ánh của người dân, Ban công tác Mặt trận phối hợp cùng Ban điều hành khu phố, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khu vực mời các thanh niên và gia đình thanh niên có biểu hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông đến trụ sở khu phố để giáo dục, viết cam kết chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Ban điều hành khu phố còn lồng ghép tuyên truyền với các nội dung khác bằng nhiều hình thức như: Vận động khu phố ký cam kết “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, và vận động hộ gia đình đăng ký cam kết “Gia đình bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, tổ chức chiếu phim ảnh về an toàn giao thông, để người dân nắm rõ và thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ.

Ông Khương Kim Luận, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Láng Dài (xã có ấp Thanh An được chọn làm điểm) cho biết, mô hình về an toàn giao thông đã giúp nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người dân, số vụ tai nạn giao thông đã giảm hơn so với những năm trước. Các đối tượng thanh niên thường lái xe lạng lách, đánh võng được giáo dục và đã chấp hành Luật Giao thông khi tham gia giao thông.

Ông Lê Việt Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh An Giang cho biết, địa phương này sẽ nhân rộng mô hình kiểm soát an toàn giao thông của huyện Chợ Mới. Theo đó, Công an các huyện trong tỉnh bố trí mỗi xã, thị trấn một Cảnh sát giao thông kết hợp Công an xã tuần tra kiểm soát an toàn giao thông khu vực nông thôn và đo nồng độ cồn, xử lý người điều khiển phương tiện xe môtô, gắn máy say xỉn.

Tại các địa phương của tỉnh Đồng Nai, nơi có đông đồng bào Công giáo, Ban an toàn giao thông các xã, thị trấn sẽ phối hợp với các Ban hành giáo các giáo xứ, các linh mục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và lồng ghép việc tuyên truyền luật giao thông thông đường bộ cho giáo dân vào các buổi thánh lễ, bên cạnh đó tham mưu, phối hợp lực lượng công an cấp trên thường xuyên tuần tra kiểm soát trên địa bàn, xử lý nghiêm người vi phạm giao thông, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng sớm đầu tư lắp đặt các biển báo nguy hiểm, gờ giảm tốc tại các khu vực ngã ba, ngã tư, để người dân hạn chế tốc độ trong các khu vực nông thôn.

Nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã đề ra các giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính; đã uống rượu bia thì không lái xe...

Mỗi địa phương cần sớm lắp đặt biển báo và thiết bị bảo đảm an toàn giao thông nông thôn, làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính; đồng thời vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để tránh ảnh hưởng tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường liên xã, liên thôn. Đồng thời, các địa phương cũng huy động các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực nông thôn, nòng cốt là lực lượng công an huyện, công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở các tuyến đường tai nạn thường xảy ra. Không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở mà phải xử lý vi phạm để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân; phát huy vai trò các tổ tự quản an toàn giao thông, giải tỏa các chướng ngại, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường thuộc đường nông thôn. Hy vọng với sự tham gia của các bộ, ngành cùng ý thức tham gia giao thông của người dân, giao thông nông thôn sẽ không còn là vấn đề nóng, gây nên những nỗi lo lắng đối với người dân mỗi khi ra đường./.

Nguồn: dangcongsan.vn

 

 

 

  •  

Các tin khác