Thứ 6, 16/11/2018 Trang chủ  >  Tin tức  > Môi trường GTVT
  • Website tổng cục đường bộ
  • cuc hang hai
  • Nhà xuất bản GTVT

Sơn La: Nâng cao nhận thức sử dụng xăng sinh học E5

14/01/2016 9:13 GMT+7

 Thực hiện lộ trình của Chính phủ trong việc triển khai bán xăng sinh học E5 Ron 92 (xăng E5) trong cả nước, ngày 30/12/2014, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 3611 về việc ban hành kế hoạch triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 1/12/2015, tỉnh Sơn La đã triển khai kinh doanh xăng E5. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc khi triển khai bán loại nhiên liệu này...

Cửa hàng Xăng dầu số 2, phường Tô Hiệu (Thành phố) bắt đầu bán xăng E5 từ ngày 1/12/2015. 
 
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ ngày 1/12/2015, mặt hàng xăng E5 sẽ được bán đại trà trên cả nước. Theo kế hoạch, ngày 30/11/2015, xăng sinh học phải được phân phối tại ít nhất 50% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu và đồng sở hữu của doanh nghiệp đầu mối, phân phối. Từ ngày 1/1/2016, triển khai phân phối xăng E5 tại 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu sở hữu hoặc đồng sở hữu của doanh nghiệp đầu mối, phân phối, giảm dần tỷ lệ sử dụng xăng Ron 92. Đối với doanh nghiệp có 2 cửa hàng trở lên, yêu cầu có ít nhất 1 cửa hàng bán xăng E5... Tại Sơn La, từ ngày 1/12/2015, đã bắt đầu triển khai bán loại xăng E5, song, đến thời điểm này mới chỉ có duy nhất Chi nhánh Xăng dầu Sơn La triển khai bán loại nhiên liệu này  tại Cửa hàng Xăng dầu số 2 Tô Hiệu (Thành phố) và Cửa hàng Xăng dầu số 5 (Mai Sơn).
 
Chúng tôi đã có cuộc khảo sát tại Cửa hàng xăng dầu số 2 Tô Hiệu và Cửa hàng Xăng dầu số 5 Mai Sơn, cho thấy, nhân viên bán xăng vừa phải giải thích, giới thiệu về loại nhiên liệu mới vừa trả lời các câu hỏi của khách nên khá mất thời gian. Và không ít khách hàng khi được nhân viên bán xăng giới thiệu về xăng E5 vẫn yêu cầu đổ xăng Ron 92 hoặc 95. Anh Khúc Ngọc Thanh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 5 Mai Sơn thông tin: Sau 1 tháng triển khai, cửa hàng bán được trên 22.000 lít (Cửa hàng xăng dầu số 2 Tô Hiệu là trên 12.000 lít). Số khách hàng dùng loại xăng này chủ yếu là xe máy. Nếu là ô tô thì chủ yếu là xe ở các tỉnh dưới xuôi vì đã quen dùng loại xăng này. Loại nhiên liệu này là mới, trong khi người tiêu dùng chưa được tuyên truyền rộng, còn tâm lý lo sợ về chất lượng. Cùng với đó, việc chiết khấu hoa hồng chỉ bằng hoặc cao hơn chút ít so với xăng khoáng thì không hấp dẫn đại lý. Bởi hiện tại giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng khoáng 500 đồng/lít, chưa đủ khuyến khích người mua. Trong khi, để bán xăng E5 phải đầu tư mới hoàn toàn bể chứa, cột bơm với chi phí lớn. Nếu chúng tôi bán hoàn toàn xăng E5 thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh.
 
Được biết, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 100 cửa hàng xăng dầu thuộc các doanh nghiệp khác nhau. Trong đó, Chi nhánh Xăng dầu Sơn La có 28 cửa hàng xăng dầu. Nếu Chi nhánh Xăng dầu Sơn La triển khai đúng lộ trình của Chính phủ là chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5 thì tất yếu sẽ có những ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ, khi khách hàng chưa được tuyên truyền rõ về loại nhiên liệu mới này, còn tâm lý e ngại về chất lượng thì sẽ chuyển sang mua xăng thông thường Ron 92 và 95 ở các cửa hàng xăng dầu khác. Ông Vũ Quang Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Sơn La, cho biết: Đúng thời điểm triển khai xăng E5 thì giá dầu thế giới giảm mạnh, giá vốn để sản xuất xăng sinh học E5 hiện cao hơn xăng khoáng trên 100 đồng/lít, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 của Tập đoàn là hơn 200 đồng/lít. Như vậy doanh nghiệp đang phải chi phí trên 300 đồng/lít khi kinh doanh xăng E5. Chính vì thực tế này mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà triển khai bán xăng sinh học.   
 
Cũng bởi việc triển khai bán xăng E5 mới chỉ có ở 2 cửa hàng của Chi nhánh Xăng dầu Sơn La nên rất nhiều người dân thiếu những thông tin cần thiết, thậm chí là không nắm rõ được việc Sơn La đã có loại xăng E5. Anh Nguyễn Thành Được, tổ 7, Chiềng Lề (thành phố Sơn La), nói: Tôi thường xuyên mua xăng ở Cửa hàng số 2 Tô Hiệu. Gần đây, được nhân viên bán xăng gợi ý đổ xăng E5 tôi rất phân vân vì không hiểu rõ về loại xăng này. Để yên tâm, tôi vẫn đổ xăng Ron 92 và không muốn thay đổi sang xăng E5 vì chỉ rẻ hơn 500 đồng/lít, trong khi chất lượng thì chưa biết ra sao.
 
Qua thực tế triển khai bán xăng E5 tại 2 cửa hàng của Chi nhánh Xăng dầu Sơn La cho thấy: Để triển khai bán xăng E5 theo đúng lộ trình của Chính phủ thì cần hơn cả sự vào cuộc của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về xăng E5 thay vì để doanh nghiệp loay hoay tìm đầu ra cho loại nhiên liệu mới này. Đồng thời, tỉnh cần phải có giải pháp cụ thể trong việc triển khai bán xăng E5 một cách đồng bộ tới các doanh nghiệp thay vì chỉ có một doanh nghiệp như hiện tại. Cùng với đó, cần có những ưu tiên đối với những doanh nghiệp tiên phong bán xăng E5... Có như vậy thì lộ trình đưa vào sử dụng rộng rãi xăng E5 trên phạm vi cả nước của Chính phủ mới có thể thực hiện được.
 
Xăng E5 tốt với động cơ, giảm phát thải khí CO và HC, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường. Chính vì vậy, loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường. 

Nguồn: Báo Sơn La