Ngày 3-10, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã khảo sát, làm việc với tỉnh Quảng Nam về phương án quy hoạch, đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Chu Lai.
Sân bay Chu Lai - Ảnh: LÊ TRUNG
Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc nghiên cứu đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo hình thức xã hội hóa và giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đề án.
Theo đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT được trình bày tại buổi làm việc (mới dự thảo, chưa trình) có hai phương án.
Phương án 1: Công suất quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 khoảng 10 triệu hành khách/năm, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng chủ yếu tập trung các công trình hàng không dân dụng khu vực phía đông.
Đầu tư xây dựng đồng bộ một đường băng cất hạ cánh mới kích thước 3.048m x 45m, hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay. Xây dựng nhà ga hành khách, khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, vốn đầu tư kết cấu hạ tầng khoảng 11.000 tỉ đồng.
Phương án 2: Giai đoạn đến năm 2050 với công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Từ 2021 - 2030 xây dựng đồng bộ một đường cất hạ cánh mới phía đông, nhà ga hành khách với công suất 10 triệu hành khách/năm, sân đỗ tàu bay; giai đoạn 2030 - 2050 xây dựng một đường cất hạ cánh mới phía tây, xây nhà ga hành khách 15 triệu hành khách, xây dựng khu sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay... tổng vốn đầu tư 30.000 tỉ đồng.
Cần xác định rõ đất quân sự và dân sự!
Ông Lê Trí Thanh - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết để quy hoạch sân bay Chu Lai thì trước hết Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng cần phải có buổi làm việc để làm rõ các vấn đề như phạm vi, ranh giới, hiện trạng, định hướng phát triển trong tương lai.
"Khu vực nào bàn giao dứt điểm cho dân sự, khu vực nào để lại cho quân sự, khu nào cả hai dùng chung, phải thống nhất với nhau về mặt đất đai như vậy, trên cơ sở đó mới lập quy hoạch được" - ông nói.
Ông cũng đề nghị viện nghiên cứu phương án cần tách ra hai nội dung: Một là khu ở phía đông sân bay hoàn toàn mới nên cần nghiên cứu tập trung đầu tư trước bởi cơ chế thuận lợi hơn, kêu gọi được các nguồn lực đầu tư. Còn khu vực dùng chung giữa quân sự và dân sự phía tây phải bàn bạc thống nhất về đất đai, tài sản trên đất với Bộ Quốc phòng.
Đại diện Sư đoàn 372 (Quân chủng Phòng không không quân) đề nghị cần phải phân định rõ ranh giới đất giữa quân sự và hàng không dân dụng để tránh chồng chéo, gây khó khăn cho công tác quản lý sử dụng đất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết tại buổi làm việc hôm nay đoàn sẽ tiếp thu ý kiến của tỉnh, các bộ, ngành. Ông đề nghị viện cố gắng đến ngày 20-10 hoàn thành các nội dung mà hôm nay được góp ý, có đề án tiếp tục gửi cho tỉnh góp ý thêm, mong muốn trình đề án lên Thủ tướng vào tháng 12 tới.
* Sân bay Chu Lai có công suất 1,2 triệu hành khách/năm. Tổng diện tích đất khoảng 2.006ha, do có nguồn gốc đất quốc phòng nên phần lớn đất tại sân bay do quân đội quản lý (1.654ha), đất do hàng không dân dụng quản lý (tạm bàn giao) khoảng 351ha.
Nguồn: tuoitre.vn