Chiều 5/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp tục thị sát cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.
Vân Phong - Nha Trang là hình mẫu cao tốc mới
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thị sát công trường dự án cao tốc dọc miền Trung.
Tiếp tục thị sát hai dự án cao tốc cuối cùng trong chuyến công tác dọc miền Trung, tại các điểm đến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra sản lượng, mũi thi công, năng lực huy động trang thiết bị xe máy, nhân lực, làm việc trực tiếp với lãnh đạo địa phương của Khánh Hòa, Ban Quản lý dự án 7, nhà thầu trên tuyến...
Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần "vượt nắng thắng mưa", "3 ca, 4 kíp" của ngành GTVT với quyết tâm hoàn thành cao tốc giai đoạn 2 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị triển khai dự án và sự vào cuộc quyết liệt của Khánh Hòa trong công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật...
"Trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang, các đơn vị đã tận dụng mặt bằng tốt, huy động máy móc, nhân công đảm bảo số lượng, chất lượng để thi công vượt tiến độ. Cao tốc triển khai giai đoạn 2 nên điều kiện thi công tốt hơn, thuận lợi hơn, các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá.
Người đứng đầu ngành GTVT lưu ý, chất lượng dự án phải đảm bảo tốt nhất. Không chỉ cần nhanh mà còn cần đồng bộ. Đường xong nhất thiết phải có trạm dừng nghỉ và hệ thống quản lý giao thông thông minh. Cần khắc phục triệt để những tồn tại của giai đoạn 1 (trước năm 2020) để hoàn thiện cao tốc giai đoạn 2 tốt nhất.
Ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA 7 báo cáo Bộ trưởng tiến độ thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Đại diện đơn vị tư vấn giám sát báo cáo Bộ trưởng công tác tư vấn tại cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Đánh giá cao tiến độ GPMB của Khánh Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị địa phương, các đơn vị chức năng tiếp tục phát huy, xây dựng Vân Phong - Nha Trang thành dự án cao tốc tiêu biểu, kiểu mẫu về việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đảm bảo tốt GPMB, nguồn vật liệu...
Theo Bộ trưởng, 2 vướng mắc mặt bằng lớn là xử lý các thủ tục để thi công qua rừng tự nhiên và di dời hạ tầng kỹ thuật (HTKT) vừa qua được Khánh Hòa vào cuộc tháo gỡ. Khối lượng còn lại không nhiều. Bộ trưởng tin tưởng, với sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương, các vướng mắc sẽ được giải quyết.
Tham gia buổi kiểm tra thực địa của Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho biết công việc liên quan đến dự án cao tốc là công việc trọng điểm.
"Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT tháo gỡ mọi khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu thi công, góp phần hoàn thành công trình sớm hơn kế hoạch", Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nói.
Đại diện nhà thầu thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang đề đạt nguyện vọng với Bộ trưởng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận quyết tâm hoàn thành cao tốc Vân Phong - Nha Trang sớm nhất trong 12 dự án cao tốc thành phần (giai đoạn 2021 - 2025) của các đơn vị liên quan. "Chúng ta nỗ lực để công trình là sản phẩm chào mừng Đại hội Đảng các cấp và toàn quốc lần thứ XIV.
Ngay trong tháng 4 này, cao tốc PPP Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng sẽ được đưa vào khai thác, đường từ HCM về Nhà Trang đã nối thông cao tốc. Tỉnh có dư địa phát triển.
Đến năm 2025, các dự án cao tốc giai đoạn 2 tiếp tục hoàn thành, Khánh Hòa sẽ "rộng cửa" phát triển, không chỉ du lịch mà cả bất động sản sẽ có cơ hội bứt tốc...", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu để góp phần đưa công trình về đích sớm.
Vượt khó thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong
Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA 7 báo cáo, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự vào cuộc của địa phương, Ban QLDA 7 yêu cầu các nhà thầu tại cao tốc Vân Phong - Nha Trang huy động 42 mũi thi công (24 mũi làm đường, 18 mũi làm cầu) với gần 1.000 máy móc thiết bị, gần 1.900 nhân lực. Tiến độ triển khai chung của toàn dự án nhanh hơn 2,6% so với kế hoạch.
Riêng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, các nhà thầu đã huy động 45 mũi thi công, 537 thiết bị với trên 1.300 nhân lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu, phù hợp với điều kiện mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng. Nhưng sản lượng chậm khoảng 0,5% so với kế hoạch, đạt gần 30,5% giá trị hợp đồng. Ngoài nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân khách quan do vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng quà cho công nhân thi công các tuyến cao tốc trên địa bàn Phú Yên và Khánh Hòa.
Theo ông Dũng, địa phương đã bàn giao 99,6% mặt bằng. Trên tuyến còn một số hộ chưa chấp thuận phương án đền bù và một số vị trí đường gom, đường nhánh, đường dẫn còn vướng cục bộ.
Lãnh đạo Ban QLDA 7 thẳng thắn nhìn nhận: "Đối với công tác xử lý nền đất yếu, một số nhà thầu chậm thi công cắm bấc thấm, giếng cát và đắp cát... Có nhà thầu chưa huy động đủ máy móc, nhân lực. Các đoạn Km 34+240 - Km 36+814 đã có công địa nhưng nhà thầu chậm triển khai".
Kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo dứt khoát: "Các nhà thầu cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong phải nỗ lực hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo tiến độ".
Nhà thầu Phương Thành đẩy nhanh thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang được đẩy nhanh tiến độ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đang được triển khai với hai gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng.
Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có điểm đầu trùng điểm cuối dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên), điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 và dự án hầm Đèo Cả ở huyện Đông Hòa (Phú Yên). Trên tuyến có hầm đường bộ Tuy An dài 1.020m.
Dự án khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài hơn 83km (đi qua địa bàn các huyện, thị xã: Vạn Ninh, TX Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh).
Điểm đầu (Km285+000) kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã (thuộc huyện Vạn Ninh). Điểm cuối (tại khoảng Km368+350) kết nối điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng.
Chủ đầu tư cả hai dự án trên là Ban QLDA 7 (Bộ GTVT).