Tập đoàn chuyên sản xuất xe điện JAC của Trung Quốc vừa ra mắt ô tô chạy bằng pin natri-ion đầu tiên trên thế giới.
Ô tô điện này sử dụng pin natri-ion do công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh Hina Battery Technologies phát triển. Công ty Hina cho biết mẫu ô tô JAC EV được trang bị pin 25 kilowatt-giờ (kWh), có khả năng di chuyển 250km trong 1 lần sạc.
Theo thông báo của công ty Hina, pin natri-ion có chỉ số hiệu suất - chi phí tốt hơn, an toàn hơn, được kỳ vọng là lựa chọn thay thế hứa hẹn nhất cho loại pin lithi-ion thường dùng hiện nay trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất pin và người dùng đã và đang phải chịu áp lực về giá cả tăng cao.
Năm ngoái, giá lithi tăng gấp đôi, đạt đỉnh 597.500 nhân dân tệ (6.260 USD)/tấn tại Trung Quốc trong tháng 11. Sau đó, giá loại kim loại này giảm dần, còn khoảng 400.000 nhân dân tệ/ tấn vào ngày 22/2.
Mẫu ô tô thử nghiệm của tập đoàn JAC sử dụng
pin natri-ion có giá thành thấp hơn so với pin lithi-ion. Ảnh: Weibo
Pin natri-ion sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn và đem đến cho các nhà sản xuất xe điện giải pháp thay thế cho công nghệ hiện hành phụ thuộc vào những nguyên liệu chính là lithi và coban.
Ông Davis Zhang, Giám đốc cấp cao tại nhà cung cấp pin cho xe chuyên dụng Suzhou Hazardtex, cho rằng: “Mẫu xe thử nghiệm của JAC là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô và pin của Trung Quốc đang nỗ lực phát triển công nghệ mới, giúp xe điện vừa túi tiền người tiêu dùng hơn. Pin giá thành thấp hơn chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy doanh số xe điện”.
Ông Li Shujun, Chủ tịch công ty Hina, cho biết: Pin natri-ion có thể giúp giảm 10% chi phí sản xuất xe điện.
Pin natri-ion có mật độ năng lượng khoảng 140 watt-giờ (Wh) trên mỗi kg pin, thấp hơn so với mật độ năng lượng của pin lithi-ion là 240-350 (Wh) trên mỗi kg pin.
Hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới CATL có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã ra mắt mẫu pin natri-ion thế hệ đầu tiên của hãng với mật độ năng lượng 160Wh/kg vào tháng 7/2021.
Nhưng đổi lại, pin natri-ion có một số ưu điểm như khả năng hoạt động ổn định ở nhiệt độ thấp, tốc độ sạc nhanh.
Công ty khởi nghiệp Hina thành lập năm 2017, tham gia vào lĩnh vực phát triển và thương mại hóa pin natri-ion. Công ty cũng đặt mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ pin mới trong các loại phương tiện khác như xe bus điện, xe máy điện.
Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh phát triển để dẫn đầu về phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Ngân hàng Thụy Sĩ UBS dự báo tới năm 2030, cứ 5 phương tiện mới bán ra tại Trung Quốc thì có 3 xe chạy bằng pin.
Hiện nay, các hãng sản xuất pin Trung Quốc cũng đang chiếm ưu thế trên thị trường thế giới. Tính đến năm 2022, có tới 6 công ty Trung Quốc nằm trong số 10 hãng sản xuất pin hàng đầu thế giới. Một số hãng sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang có kế hoạch phát triển cơ sở sản xuất pin của doanh nghiệp.
Mới đây, hãng Reuters đưa tin hãng ô tô điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải đang xây dựng nhà máy sản xuất cell pin điện hình trụ cỡ lớn tương tự như sản phẩm của Tesla. Nhà máy mới của Nio sẽ được đặt gần trung tâm sản xuất chính của hãng tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, với công suất hàng năm dự kiến đạt 40 gigawatt-giờ.
Nguồn: Báo giao thông.