Nhiều doanh nghiệp châu Âu mong muốn hợp tác, đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam

Sáng 14/2/2023, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã có buổi làm việc với Hội đồng kinh doanh EU – ASEAN (EU-ABC) và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) do ông Jens Ruebbert, Phó Chủ tịch HĐQT, EUABC làm trưởng đoàn.

Các doanh nghiệp thuộc EU rất quan tâm đến hợp tác với Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực GTVT

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Jens Ruebbert  cho biết: các doanh nghiệp thuộc EU rất quan tâm đến hợp tác với Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực GTVT. Nhiều doanh nghiệp EU muốn có cơ hội tham gia vào tiến trình phát triển cơ sở hạ tầng GTVT của Việt Nam. Trong đó, Eurocham quan tâm đến quá trình đấu thầu các công trình giao thông của Việt Nam, cũng như các quy định pháp luật trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp EU cũng rất quan tâm đến vấn đề chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam 

Tại buổi làm việc các doanh nghiệp EU muốn được Bộ GTVT Viết Nam cung cấp thêm thông tin về nhiều vấn đề: Bộ GTVT có kế hoạch gì để cho cho phép sử dụng các tài liệu của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về Châu Âu (UNECE) như Chứng chỉ điện tử được cấp theo quy định của UNECE/EU hoặc chấp nhận các quy định của UNR theo Thỏa thuận UNECE 1958 đối với các sản phẩm của EU (linh kiện xe…); Bộ GTVT có lộ trình để thực hiện Phụ lục 2-B “Xe cơ giới và phụ tùng, thiết bị xe cơ giới” trước tháng 8/2023 theo EVFTA?; Chính phủ Việt Nam có kế hoạch gì trong việc áp dụng các Tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông; Bộ GTVT có kế hoạch gì để khuyến khích trang bị an toàn trên xe như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), đèn pha tự động bật (AHO) hay đèn chạy ban ngày (DRL); Khả năng hợp tác với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia của Việt Nam.

Năm 2022, Pernod Ricard đã hợp tác với Hiệp hội Ô tô Việt Nam khởi động chiến dịch kỹ thuật số “Sức mạnh của việc nói Không”, nhằm thúc đẩy các hành vi uống rượu/bia có trách nhiệm đối với việc lái xe trong giới trẻ từ 18-30 tuổi tại Việt Nam; Bộ GTVT sẽ ưu tiên cho việc chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực GTVT vào năm 2023; Quy hoạch tổng thể của Bộ GTVT trong việc phát triển các khu cảng hàng không trên toàn quốc, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Bộ GTVT có kế hoạch gì để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch nhằm giảm khí thải cacbon;...

Thứ trường Nguyễn Danh Huy khẳng định, đối với vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng giao thông,
Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài tham gia

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, đối với những vấn đề liên quan đến chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam trong việc các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam, Bộ GTVT sẽ trao đổi cụ thể với các doanh nghiệp trong từng trường hợp cụ thể.

“Đối với vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài tham gia”, Thứ trường Nguyễn Danh Huy khẳng định và cho rằng các doanh nghiệp của EU có đầy đủ điều kiện để tham gia đấu thầu các dự án cũng như hợp tác với Việt Nam.

Đối với sử dụng các tài liệu của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về Châu Âu (UNECE) như Chứng chỉ điện tử được cấp theo quy định của UNECE/EU hoặc chấp nhận các quy định của UNR theo Thỏa thuận UNECE 1958 đối với các sản phẩm của EU (linh kiện xe…), dự kiến, Việt Nam sẽ gia nhập Hiệp định UNECE 1958 trước tháng 8/2023. Đến thời điểm này, Bộ GTVT đang tiến hành tham vấn nội bộ về việc tham gia Hiệp định 1958 và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đúng lộ trình.

Bộ GTVT đang triển khai xây dụng nghị định để trình chính phủ ban hành đối với việc thừa nhận các Giấy chứng nhận được cấp theo quy định của UNECE/EU. Tuy nhiên việc thừa nhận các Chứng chỉ điện tử được cấp cần có sự hợp tác của UNECE/EU như quyền truy cập thông tin về các Chứng chỉ điện tử, người phụ trách liên lạc của UNECE/EU đối với Việt Nam …

Việc chấp nhận các quy định của UNR theo Thỏa thuận UNECE 1958 đối với các sản phẩm của EU (linh kiện xe…) sẽ được xem xét, phê duyệt của các cấp có thẩm quyền khi Việt Nam gia nhập HĐ 1958 (dự kiến trước tháng 8 năm 2023) trên cơ sở điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã và đang xây dựng các Quy chuẩn quốc gia đối với phương tiện giao thông theo hướng hài hòa với các quy định của UNECE.

Đối với các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn kỹ thuật đang cập nhật, sửa đổi một số quy chuẩn đối với an toàn linh kiện, căn cứ theo thực tế về phát triển phương tiện thì Việt Nam đang sửa đổi QCVN09.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết Việt Nam ủng hộ việc EU-ABC hợp tác với Ủy ban ATGTQG thúc đẩy các chương trình về nâng cao nhận thức trong tham gia giao thông sau khi uống rượu bia.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã triển khai chiến dịch kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là các xe ô tô tại các thành phố lớn. Việc kiểm tra này sẽ tiếp tục được thực hiện thường xuyên trong thời gian tới.

Đặc biệt, triển khai công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số theo định hướng quốc gia, từ năm 2020 đến nay, Bộ GTVT đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số Bộ GTVT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình đặt ra các mục tiêu để phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Bộ GTVT đến năm 2025, trong đó có 02 hệ thống bắt buộc triển khai là: Kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản; Xây dựng hệ thống thông tin báo cáo, kết nối với hệ thống báo cáo Chính phủ.

Năm 2023, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thúc đẩy xây dựng và hoàn thành 4 bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) nền tảng dùng chung, gồm: CSDL kết cấu hạ tầng giao thông, CSDL phương tiện, CSDL người điều khiển phương tiện và CSDL doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT, làm cơ sở để phát triển các ứng dụng khai thác nhằm mục tiêu quản lý, điều hành trên dữ liệu số.

Thứ trưởng cũng cho biết hiện nay 4 lĩnh vực của ngành giao thông đã được Quốc hội, Chính phủ phê huyệt Quy hoạch phát triển tổng thể và được công bố rộng rãi, trong đó có Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.

Riêng đối với sân bay Long Thành, Bộ GTVT đang tiến hành triển khai giai đoạn 1. Hiện đã hoành thành công tác GPMB, đang đấu thầu quốc tế và dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, năm 2026 sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

“Về vấn đề sử dụng nguyên liệu sạch nhằm giảm khí thải cacbon cũng là vấn đề mà Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT vô cùng quan tâm”, Thứ trưởng khẳng định và cho biết thêm, Bộ GTVT luôn ủng hộ các sản phẩn sử dụng nhiên liệu bền vững, nhiên liệu xanh nhằm bảo vệ môi trường.

Kết thúc buổi làm việc, Hội đồng kinh doanh EU – ASEAN và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết bộ phận Tổng vụ tăng trưởng sẽ là đầu mối tiếp tục làm việc với Việt Nam để trao đổi cụ thể hơn về những vấn đề liên quan trong thời gian tới.

Nguồn: mt.gov.vn