Phải quyết liệt hơn nữa mới có thể hoàn thành nhiệm vụ cả năm

Đó là nhấn mạnh chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 vừa được tổ chức chiều nay, 10/7.

Sau khi nghe hơn 40 ý kiến phát biểu và gửi văn bản của các đồng chí lãnh đạo Bộ, các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ và Sở GTVT các địa phương, đại diện các ban, ngành dự Hội nghị, kết luận Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự trân trọng với những hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương trong suốt thời gian vừa qua đã giúp cho Bộ GTVT quản lý, điều hành hiệu quả hơn các nhiệm vụ của Ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại Hội nghị

“Trong 6 tháng đầu năm 2023 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả chủ quan lẫn khách quan nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành hầu hết các mặt công tác theo kế hoạch đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đồng thời “điểm danh” nhiều kết quả nổi bật mà toàn Ngành đã đạt được như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, quy hoạch, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả góp phần giải quyết kịp thời nhiều vấn đề nóng, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm; công tác triển khai các dự án đường vành đai đô thị, các dự án cao tốc trục Đông - Tây được Bộ GTVT và các địa phương triển khai quyết liệt, bám sát tiến độ và đã khởi công trong tháng 6/2023.

Công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục đạt được mục tiêu đề ra, Bộ GTVT tiếp tục là một trong những bộ, ngành đạt tỷ lệ giải ngân cao so với bình quân chung của cả nước; công tác quy hoạch tiếp tục được triển khai hiệu quả, đến nay 5/5 quy hoạch ngành GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Hoạt động vận tải tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, sản lượng vận tải tăng đều ở các lĩnh vực; Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 03 tiêu chí; ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm cơ bản được tháo gỡ.

Tuy nhiên, không né tránh, người đứng đầu Ngành GTVT chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: như tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao; một số dự án vẫn còn chậm tiến độ; công tác đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực, TNGT tuy giảm cả 03 tiêu chí vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, vẫn xảy ra một số sự việc uy hiếp đến an toàn hàng không.

“Để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Bộ GTVT yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tập trung cao độ, phát huy tinh thần trách nhiệm và những kết quả tích cực trong thời gian vừa qua, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, lãnh đạo Chính phủ để tham mưu, triển khai kịp thời các nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Ngành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Theo đó, trong các nhiệm vụ trọng tâm Bộ trưởng chỉ đạo cần làm ngay, đầu tiên phải kể đến công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì cần tập trung xây dựng, trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đúng chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2023, trong đó có 08 Nghị định phải trình Chính phủ và 28 văn bản phải trình Bộ trưởng xem xét, ký ban hành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu toàn Ngành tập trung, quyết liệt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ năm

Bộ trưởng chỉ đạo Vụ Pháp chế tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Đường bộ, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an hoàn thiện dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6, thông qua tại kỳ họp thứ 7; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Đường sắt và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo đúng kế hoạch và hoàn thành việc tổng kết Luật Giao thông đường thủy nội địa Việt Nam và Bộ luật Hàng hải Việt Nam trong Quý IV/2023.

“Các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao khẩn trương hoàn thành các Đề án, Chương trình hành động để trình cấp có thẩm quyền theo đúng thời hạn yêu cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo

Đối với công tác vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ trưởng yêu cầu các Cục quản lý chuyên ngành tăng cường phối hợp, quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động vận tải, nhất là hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot của các hãng hàng không, kiểm soát chặt chẽ an ninh, an toàn hàng không. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng và khai thác hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao triển khai hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thường xuyên rà soát, tổng kết đánh giá quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Đồng thời, nghiên cứu giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Đồng thời đề nghị Sở GTVT các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Bộ cũng như lực lượng chức năng của địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ GTVT về việc chấn chỉnh hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX.

 Bên cạnh đó, tăng cường quản lý các hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, xử lý nghiêm lái xe taxi cố tình vi phạm, lắp thiết bị can thiệp làm sai lệch đồng hồ tính tiền gắn trên xe, thu tiền không đúng quy định, bắt chẹt hành khách khi đi xe taxi... đặc biệt là tại các cảng hàng không sân bay, nhà ga, bến đỗ.

Bộ trưởng cũng giao Vụ Vận tải với trách nhiệm là cơ quan tham mưu cần theo dõi, tham mưu Bộ chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ để quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào các dịp Lễ, Tết là thời điểm đi lại tăng cao.

Đối với công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án bám sát công trường, quyết liệt làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu; chỉ đạo các nhà thầu, nhà đầu tư bố trí đầy đủ thiết bị, máy móc, tài chính và tranh thủ thời điểm có thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Đặc biệt, các Ban QLDA: 2, 6, 7, Mỹ Thuận tập trung chỉ đạo hoàn thành đưa vào khai thác các dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2023 theo đúng tiến độ yêu cầu.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam theo dõi, triển khai các giải pháp hiệu quả để quản lý chặt chẽ về tiến độ, chất lượng các dự án gắn với kế hoạch giải ngân các chủ đầu tư đã đăng ký; chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư/ban quản lý dự án tập trung thi công, hoàn thành các dự án, đúng tiến độkịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo tháo gỡ, khó khăn đối với những vấn đề vượt thẩm quyền;

Yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư theo dõi, bám sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, tham mưu kịp thời điều hòa vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt, đảm bảo giải ngân tối đa kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.

“Đây là nội dung còn nhiều thách thức. So với mặt bằng chung có vẻ tốt nhưng nên lưu ý, 6 tháng cuối năm còn phải thực hiện giải ngân bằng cả nhiệm kỳ trước, khối lượng vô cùng lớn, dứt quát không được chủ quan, phải quyết liệt tranh thủ từng giây từng phút”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, đồng thời cho biết, Lãnh đạo Bộ đã trực tiếp đi từng địa phương, từng dự án thành phần, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo địa phương vừa để triển khai khởi công dự án mới, vừa thúc đẩy tiến độ các dự án đang triển khai, đặc biệt là các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng  yêu cầu Vụ KHĐT phát huy hơn nữa vai trò của mình, có chế tài cụ thể với các đơn vị giải ngân chưa tốt.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan như Vụ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện quy định pháp luật về thu phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước, làm cơ sở để triển khai thu phí theo yêu cầu của Quốc hội; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, các giải pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông ngay khi đưa vào khai thác, đặc biệt là các công trình đường bộ cao tốc; Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường theo dõi, đôn đốc, tham mưu việc triển khai việc nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến công tác đầu tư xây dựng, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc;

Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn thiện, trình phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông song song với đó là hoàn thiện hành lang pháp lý để đủ cơ sở triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ theo quy định. Đồng thời, khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện báo cáo xử lý tồn đọng đối với các dự án BOT. Tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các địa phương làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc trục Đông - Tây, đường vành đai đô thị trong quá trình triển khai các dự án này.

“Các Sở GTVT được Bộ GTVT giao vốn đầu tư công 2023 tập trung triển khai xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng thời hạn yêu cầu, giải ngân toàn bộ số vốn theo kế hoạch được giao”Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị.

Về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Cục quản lý chuyên ngành, nhất là Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng triển khai hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời hậu quả do mưa lũ gây ra. Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhất là Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; đồng thời, rà soát, khắc phục những bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông, kịp thời xử lý sự cố, cảnh báo trên các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác;

Cục Hàng không Việt Nam tập trung rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ tình trạng kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt là hệ thống đường cất hạ cánh để kịp thời triển khai sửa chữa đột xuất hoặc lập kế hoạch duy tu, bảo trì một cách khách quan, kịp thời, chính xác đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác và đảm bảo tuyệt đối an toàn bay;

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông tập trung theo dõi, chỉ đạo các Cục thực hiện hiệu quả công tác bảo trì có trọng tâm, trọng điểm, theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, không gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng cũng lưu ý vai trò tham mưu của Cục Đường thuỷ nội địa, cục Hàng hải Việt Nam nâng cao vai trò đúng với vị thế của mình để phát triển hạ tầng giao thông thuỷ nội địa và hàng hải.

Về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm công nghệ thông tin tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 về phát triển CSDL quốc gia về dân cư phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Hoàn thành các CSDL dùng chung về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT; Tham mưu đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát phương tiện, người điều khiển phương tiện để tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, giảm tai nạn giao thông.

Về công tác đăng kiểm phương tiện,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan: Rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí. Rà soát các quy định liên quan đến cơ chế tài chính của Cục ĐKVN, giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; Xây dựng Đề án “Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm”, tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của từng cơ quan, từ trung ương đến địa phương trong quản lý hoạt động đăng kiểm phương tiện.

Đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn (cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra...) theo hướng rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương; các trung tâm đăng kiểm của lực lượng Công an, Quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe ô tô; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đảm bảo công khai, minh bạch, ngăn ngừa sự can thiệp vào hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thấng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GTVT, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị xử lý về thanh tra đặc biệt là các kết luận của Thanh tra Chính Phủ, Thanh tra các Bộ ngành có liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT.

“Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động rà soát các khâu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do cơ quan mình phụ trách dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời””, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ đồng thời yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm, đúng hạn và có văn bản trả lời rõ ràng đối với các kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu quốc hội, kiến nghị của địa phương gửi đến và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để chậm trễ, nội dung trả lời không đạt yêu cầu. Đồng thời, khi tham gia ý kiến của các bộ, ngành, địa phương gửi đến phải phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến một cách cụ thể, thực chất, đúng thời hạn yêu cầu.

“Tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy, để xảy ra tình trạng chậm trễ, bỏ sót hoặc xử lý không đúng thời hạn mà không có lý do cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo nghiêm khắc.

Nguồn: mt.gov.vn