Thúc đẩy nhà khoa học trẻ ngành GTVT đổi mới, sáng tạo

Chiều 30/11, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT với chủ đề "Tuổi trẻ ngành GTVT tham gia nghiên cứu KHCN góp phần đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng các hoạt động của ngành GTVT năm 2021". Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Các nhà khoa học trẻ được tặng bằng khen, kỷ niệm chương từ Đoàn Thanh niên Bộ GTVT

Tạo điều kiện cho nhà khoa học trẻ ngành GTVT phát huy năng lực

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Khuất Việt Hùng - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết nói đến khoa học công nghệ là nói đến sự sáng tạo và sáng tạo là thế mạnh của giới trẻ. Lãnh đạo Bộ GTVT luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ của ngành, cho sự đóng góp của tuổi trẻ ngành đặc biệt là với khoa học công nghệ.

TS. Khuất Việt Hùng phát biểu tại Hội thảo

TS. Khuất Việt Hùng nhấn mạnh đối với tuổi trẻ ngành GTVT, nghiên cứu khoa học là chuyện đương nhiên, sáng tạo là thế mạnh nhưng nếu không có sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền đơn vị thì thanh niên cũng khó để làm. Đây là yếu tố hết sức quan trọng chính vì vậy đề nghị các cơ quan, đơn vị hết sức tạo điều kiện cho thanh niên nghiên cứu khoa học, khuyến khích thanh niên trong đơn vị đăng ký nhiệm vụ về khoa học công nghệ. Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Viện Khoa học và công nghệ GTVT là hai đầu mối có nhiều công trình, đề tài khoa học chính vì vậy TS Khuất Việt Hùng cũng mong muốn các viện phối hợp với các cá nhân là đoàn viên thanh niên, cán bộ trẻ ở các cơ quan, đơn vị trong quá trình nghiên cứu.

PGS.TS Đào Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết GTVT làm một ngành kỹ thuật đặc thù, ngành GTVT luôn đòi hỏi yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ nhanh, mới cập nhật. Chính vì vậy, thông qua hội thảo này tuổi trẻ ngành GTVT sẽ vững bước hơn, vững tin hơn vào lĩnh vực khoa học công nghệ và ứng dụng mạnh vào thực tế. PGS.TS Đào Văn Đông cũng cho rằng các nhà khoa học trẻ ngành GTVT cần có tầm nhìn xa hơn, vươn tầm quốc tế. Cũng theo PGS.TS, nếu được đầu tư có hiệu quả thì sẽ rút ngắn được khoảng cách khoa học công nghệ với thế giới. Đồng thời, cần thúc đẩy, phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học ngay từ các khối trường đại học trong ngành, như vậy sẽ góp phần phát triển đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành GTVT.

"Những nhà khoa học đi trước rất kỳ vọng với các nhà khoa học trẻ ngành chúng ta hiện nay, các bạn trẻ quỹ thời gian còn rất nhiều chính vì vậy tôi luôn mong muốn các nhà khoa học trẻ ngành GTVT dấn thân hơn nữa, cống hiến hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học", PGS.TS Đào Văn Đông chia sẻ.

Còn TS. Lê Văn Dương - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT nhìn nhận đối với ngành GTVT, những nội dung nghiên cứu khoa học đều hầu hết gắn liền với nhiệm vụ chính trị, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chúng ta cần giải quyết những nội dung tồn tại từ hoàn thiện cơ sở pháp lý đến hệ thống tiêu chuẩn, thiết kế, định mức. Thời gian qua chúng ta dã gần như mở ra tất cả những vấn đề đang tồn tại, tất cả đơn vị, cục tổng cục đã đưa ra đc bức tranh tổng thể về những tồn tại và hiện nay chúng ta đang từng bước xây dựng, hoàn thiện, giải quyết những tồn tại.

"Tôi mong các nhà khoa học trẻ ngành GTVT tập trung vào cách mạng công nghiệp 4.0, về chuyển đổi số, đây là những vấn đề nóng cần giải quyết trong thời gian tới. Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta có một "sân chơi" rất rộng để nhà khoa học trẻ đề xuất nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào lao động sản xuất của ngành", TS. Lê Văn Dương định hướng.

Nhà khoa học trẻ báo cáo tại Hội thảo.

Nghiên cứu góp phần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động ngành GTVT

Đại diện cho Ban Tổ chức, ThS. Nguyễn Thành Tưởng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành GTVT, các tác giả trẻ đến từ các đơn vị trong ngành GTVT đã đăng ký tham gia viết bài cho Hội thảo. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 18 bài báo có chất lượng của hơn 40 tác giả và đồng tác giả phù hợp với chủ đề của Hội thảo thuộc Lĩnh vực Quản lý giao thông và Xây dựng công trình; Nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT; Các công nghệ mới hiện đại trong xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông vận tải; Đề xuất áp dụng vật liệu mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tăng cường kiểm soát chất lượng, giảm chi phí xây dựng công trình; Đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông. Nghiên cứu ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong Ngành GTVT.

ThS. Nguyễn Thành Tưởng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT điều hành Hội thảo

"Đây là các kết quả nghiên cứu được đúc rút từ các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học cũng như từ thực tiễn sản xuất của các cán bộ trẻ. Nhiều nội dung đặt ra trong các báo cáo đang là những vấn đề được sự quan tâm của toàn Ngành như công tác quản lý thực hiện dự án, công tác quản lý chất lượng, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ mới, an toàn giao thông, nghiên cứu ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trong Ngành GTVT,... Hội thảo là dịp để các nhà khoa học trẻ ngành GTVT củng cố thêm vốn kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng trình bầy, phản biện, kỹ năng nghiên cứu cũng như công bố các kết quả nghiên cứu góp phần phát triển khoa học và công nghệ của ngành GTVT", Bí thư Nguyễn Thành Tưởng cho biết thêm.

Trong khuôn khổ của hội thảo, các nhà khoa học trẻ đã trình bày 9 trên tổng số 18 báo cáo khoa học, trong đó có 4 báo cáo trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và 5 báo cáo tại các điểm cầu trực tuyến. Đây cũng là những báo cáo khoa học tiêu biểu, có chất lượng, hướng đến những lĩnh vực, vấn đề nóng của ngành GTVT.