Sáng 24/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác đảm bảo TTATGT, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân ngày càng gia tăng.
"Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, TTATGT vẫn còn những diễn biến phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội. Văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét, việc bảo đảm TTATGT có lúc có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm giao thông chưa được khắc phục triệt để, TNGT giảm nhưng chưa bền vững. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, kiên quyết và quyết tâm hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT trong thời gian tới." - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các địa phương tham gia hội nghị nhìn thẳng vào các vấn đề nổi cộm về đảm bảo TTATGT trong thời gian qua, đặc biệt trong quý I/2024, chỉ rõ các khó khăn vướng mắc, phân tích cụ thể nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đồng thời, đề xuất đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn, khả thi hơn trong thời gian tới.
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành báo cáo công tác đảm bảo TTATGT quý 1/2024
Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, quý I năm 2024, kinh tế xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được kiềm chế.
Trong đó, Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch số 2794/KH-BGTVT ngày 18/03/2024 về kế hoạch “Hành động năm ATGT 2024” của Bộ GTVT. Đồng thời tiếp tục triển khai tổng kết Luật Hàng hải Việt Nam, Luật Hàng không Việt Nam và Luật Giao thông đường thủy nội địa, đồng thời hoàn thiện thủ tục tổng kết Luật Đường sắt làm căn cứ xây dựng dự thảo Báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát xây dựng dự án Luật Đường sắt và xây dựng Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt mới; đồng thời dự thảo các nghị định và ban hành các thông tư theo kế hoạch và theo thẩm quyền.
Song song với đó, Bộ đã triển khai một số đoàn kiểm tra về các lĩnh vực liên quan đến bảo đảm TTATGT theo chức năng nhiệm vụ của Bộ. Từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 14/3/2024, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 9.948 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 3.352 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 14,8 tỷ đồng; tạm giữ 01 xe ô tô; giám sát 113 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 125 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
Về công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT), ông Lê Kim Thành cho biết, trong Quý I năm 2024, ngành GTVT đã khởi công nhiều công trình, dự án mới, như: Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia - giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam); Dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B Lạng Sơn.
Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2024 đối với hệ thống quốc lộ, Đường thủy nội địa, Hàng hải, Đường sắt, Hàng không và các Cục Quản lý chuyên ngành triển khai thực hiện theo quy định nhằm quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên cả 5 lĩnh vực; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức vận hành khai thác và bảo trì KCHTGT nhằm bảo vệ kết cấu công trình và đảm bảo ATGT, trong đó đặc biệt chú ý về công tác xử lý điểm đen, điểm mất ATGT, các vị trí đường ngang giao với đường sắt…
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với 63 Ban ATGT các tỉnh, thành phố
Đánh giá về về tình hình TTATGT và ùn tắc giao thông, ông Lê Kim Thành cho biết, mặc dù quý 1/2024, số người chết vì TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm với cùng kỳ năm 2023: giảm 484 người chết (-15,1%), nhưng số vụ TNGT và số người bị thương vì TNGT lại có xu hướng tăng cao cụ thể là tăng 1.194 vụ (+22,3%) và tăng 1.847 người bị thương (+54.3%).
Theo báo cáo của Bộ Công an và Cục Đường bộ Việt Nam, từ 15/12/2023 đến 14/3/2024) toàn quốc xảy ra 6.550 vụ, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (+22,3%), giảm 484 người chết (-15,1%), tăng 1.847 người bị thương (+54,3%). Trong đó: Đường bộ: Xảy ra 6.496 vụ, làm chết 2.686 người, bị thương 5.239 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.179 vụ, giảm 490 người chết, tăng 1.845 người bị thương. Trong đó, có 06 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 22 người, bị thương 04 người;
Đường sắt: Xảy ra 40 vụ, làm chết 30 người, bị thương 05 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 11 vụ, tăng 09 người chết;
Đường thuỷ: Xảy ra 14 vụ, làm chết 07 người, bị thương 02 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 04 vụ, giảm 03 người chết, tăng 02 người bị thương;
Hàng hải: xảy ra 2 vụ, làm chết 0 người, bị thương 0. So với cùng kỳ giảm 1 vụ (-33,33%), giảm 2 người chết và mất tích (-100%), số người bị thương không thay đổi (0/0).
Về lĩnh vực hàng không dân dụng: đã nhận được 46 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report), xảy ra 23 sự cố mức D (sự cố uy hiếp an toàn), không xảy ra sự cố nghiêm trọng/ tai nạn. So với cùng kỳ năm ngoái giảm đáng kể các số liệu về sự cố.
Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước; Đặc biệt: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT.
Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, TT Huế, Lào Cai, Cà Mau, trong đó, có 05 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, TT Huế, Lào Cai, Cà Mau.
Ùn tắc giao thôngvẫn còn xảy ra 12 vụ, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 17 vụ (-58,62%).
Tại Hội nghị, đại diện Ban ATGT TP. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Cà Mau, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Long An, Hậu Giang đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo đảm TTATGT cũng như kéo giảm số người chết do TNGT. Đại diện Cục CSGT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phân tích các nguyên nhân TNGT trong thời gian qua, đồng thời kiến nghị các giải pháp đảm bảo TTATGT trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương các bộ, ngành và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí truyền thông đã chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong thời gian vừa qua.
Ghi nhận và biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong quý I/2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Bộ GTVT và các Bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu tối đa các kiến nghị của các địa phương. Ban ATGT các tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu cách làm hay, giải pháp tốt, hiệu quả của các địa phương khác đã nêu tại Hội nghị để áp dụng trong công tác đảm bảo tình hình TTATGT, kéo giảm TNGT một cách phù hợp.
Trong công tác quản lý vận tải, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quyết tâm thực hiện thật tốt Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe vừa được Chính phủ ban hành và sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024, tạo sự chuyển biến mới trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị các địa phương đặc biệt quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong triển khai xây dựng, lắp đặt các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, sớm đưa các trạm dừng nghỉ vào hoạt động phục vụ nhu cầu của lái xe, hành khách và người dân.
Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng cần khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn.
Cho rằng, hiện tượng vi phạm TTATGT của phương tiện giao thông hai bánh như mô tô, xe máy, xe đạp điện vẫn còn phổ biến, đặc biệt là tình trạng vượt đèn đỏ, lạng lách, Bộ trưởng yêu cầu cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này. Đồng thời, cần có hình thức, chế tài xử lý nghiêm cả hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ, đặc biệt có giải pháp đảm bảo TTATGT cho dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp đến, đặc biệt là các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ, như: Chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ...
Cuối cùng thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT trong quý 2 phấn đấu đạt cho được các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2024.
Nguồn: mt.gov.vn