Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức bàn giao và khai thác vận hành từ ngày 6/11

Chiều 4/11, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu Dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đồng chủ trì họp báo. Tham dự buổi họp báo có đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài ngành GTVT.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đồng chủ trì buổi họp báo

Báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thực hiện dự án, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương cho biết: Dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến ĐSĐT tại TP Hà Nội. Đây là công trình ĐSĐT thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008.

Dự án có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu; quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm. Tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; đầu tư từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và đối ứng trong nước. Tổng mức đầu tư (điều chỉnh) là 18.001,5 tỷ đồng, tăng hơn 9.231 tỷ đồng so với mức ban đầu.

Là công trình trọng điểm với công nghệ mới áp dụng vào Việt Nam, ngay từ khi bắt đầu triển khai Dự án đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, Bộ GTVT, các Bộ ngành và các cơ quan liên quan của Nhà nước theo chức năng nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi và chỉ đạo sát sao. Các công việc xây dựng đã được thi công đầy đủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt; Kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm, chạy thử đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của thiết kế xây dựng. Dự án đã được đơn vị đánh giá an toàn cấp Chứng nhận an toàn hệ thống.

Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu. 

Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Metro Hà Nội (đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành dự án) thông tin, tổng số nhân sự phục vụ vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 733 nhân viên đã được đào tạo, cấp chứng chỉ nghề. Dự án đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Các đoàn tàu đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, sau khi bàn giao, đơn vị khai thác vận hành sẽ làm thủ tục đăng ký phương tiện theo quy định.

Về thời gian hoạt động, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hàng ngày. Trong tuần đầu tiên khai thác 15 phút/chuyến, sang tuần thứ 2 là 10 phút/chuyến. Trường hợp đông khách sẽ điều chỉnh để phù hợp biểu đồ để đạt hiệu quả.

Khi khai thác thương mại, mở từ 5h30 sáng và kết thúc 22h30; giờ bình thường vận hành 10 phút/chuyến, còn giờ cao điểm 6 phút/chuyến.

Giá vé được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng và được phê duyệt, được cài đặt vào phần mềm trên máy bán vé. Cụ thể, giá vé lượt dựa theo số ga đi, với mức: 7.000-15.000 đồng/vé, vé ngày 30.000 đồng/vé trên toàn tuyến. Vé tháng gồm 2 loại: 200.000 đồng/tháng/vé phổ thông(không định danh), vé ưu tiên 100.000 đồng/tháng, vé tập thể được giảm... Việc áp dụng ưu đãi, giảm giá vé được thực hiện theo quy định chung.

Về kết nối xe buýt, ông Trường cho biết dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 55 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt này từ năm 2020. Ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Trong tương lai sẽ có 59 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cả 12 ga đều bố trí điểm trông giữ xe đạp, xe máy dành cho người dân đi tàu.

Thông tin về thời gian khai thác vận hành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Đúng 7h ngày 6/11, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ bàn giao tiếp nhận dự án. 

Ngay sau lễ bàn giao, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại chở khách. Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt sẽ phục vụ miễn phí. Sau thời gian trên, trong 6 tháng tiếp theo, tuyến đường sắt này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, với thời gian giãn cách khoảng 15 phút/chuyến. 6 tháng tiếp theo đó sẽ vận hành 9 đoàn, khoảng 10 phút/chuyến.

Từ ngày 6/11, Dự án hoạt động vận hành giai đoạn đầu, thời gian khai thác một năm. Sau một năm sẽ đánh giá và tiếp chuyển sang giai đoạn khai thác bền vững.

Một số phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội Vũ Hồng Trường, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương đã trực tiếp thông tin và giải đáp nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí đặt ra liên quan đến tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án ĐSĐT; vấn đề kiểm toán; chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng; hiệu quả khai thác tuyến; phương án tài chính; bài học kinh nghiệm rút ra cho các dự án khác; chính sách bảo hiểm cho hành khách đi tàu; phương án an toàn kỹ thuật chạy tàu, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến; việc vận hành 13 đoàn tàu trong các giai đoạn khai thác thương mại…

Phát biểu kết luận tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Thời gian qua, Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội, Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hết sức nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đưa dự án vào khai thác. Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.  

Thứ trưởng bày tỏ lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong nhiều năm qua đã có sự quan tâm, ủng hộ trong quá trình thực hiện dự án này. Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng lãnh đạo, CNVCLĐ ngành GTVT, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, toàn diện về lĩnh vực hoạt động của Ngành GTVT nhằm phát triển mạnh mẽ và bền vững, đáp ứng các yêu cầu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nguồn: mt.gov.vn