Chiều 25/2, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền đã chủ trì buổi làm việc giữa UBND thành phố với lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam về “Đề án rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và Đề án nghiên cứu mô hình quản lý cảng, áp dụng tại Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng.
Cùng dự có Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành; đại diện các Sở, Ngành, địa phương liên quan.
Theo đó, nội dung rà soát, điều chỉnh quy hoạch Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tập trung nghiên cứu đánh giá nhu cầu vận tải hàng hóa; tình hình kinh tế xã hội; không gian quy hoạch, phân khu chức năng; quy hoạch về giao thông, hạ tầng kỹ thuật; mô hình quản lý khai thác. Cụ thể, nội dung điều chỉnh quy hoạch về quy mô bến đến năm 2020 có 11 bến, tổng chiều dài 2700m, đủ sức tiếp nhận tàu tổng hợp tải trọng từ 50.000 - 80.000 DWT và đến năm 2030 chiều dài bến lên tới 13.260m đón tàu container 4000 - 6000 TEU. Về công suất thông qua năm 2020 là 26 triệu tấn/năm, đến năm 2030 lên đến 120 triệu tấn/ năm. Diện tích đất sử dụng năm 2020 là 240ha, đến năm 2030 là 825ha, chiều rộng luồng 150m, đáy nạo nét -14 đến -16m. Đề án cũng đề xuất điều chỉnh quy mô và hướng tuyến khu bến hàng lỏng cũng như bến Yên Hưng - Sông Chanh…
Tại cuộc họp, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất 4 mô hình quản lý lựa chọn áp dụng tại Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng: Cảng dịch vụ Nhà nước, cảng công vụ, chủ cảng và cảng tư nhân.
Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng vào 2 đề án như: Việc điều chỉnh quy hoạch phải tính đến vận hội mới, sự bùng nổ về kinh tế của thành phố Hải Phòng trong tương lai; quy mô bến hàng lỏng, hàng rời; nhà ga hàng khách cho tàu du lịch biển; việc kết nối giao thông sau cảng; mức độ ảnh hưởng của điều chỉnh tới du lịch Cát Bà…
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Điền kết luận nhấn mạnh: Với 2 đề án trên, Cục Hàng hải Việt Nam cũng như các Sở, Ngành, địa phương của thành phố cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, cập nhật, dự báo đúng, chính xác những vận hội, thời cơ, đưa ra phương án phù hợp, tối ưu nhất trong giai đoạn hiện tại cũng như thỏa mãn yêu cầu phát triển trong tương lai. Đối với việc xây dựng mô hình quản lý cảng cần tính toán, cân nhắc hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp, trong đó chú trọng xây dựng thương hiệu Cảng và người công nhân Cảng Hải Phòng.
Đối với kiến nghị của Cục Hàng hải, đơn vị thi công về việc di chuyển cáp viễn thông; di dời 34 ngôi mộ hung táng và bàn giao mặt bằng đoạn đường 2A nối với đường 2B, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền giao Viễn thông Hải Phòng và huyện Cát Hải tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu triển khai thi công đáp ứng tiến độ đề ra. Đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, địa phương lập hồ sơ tiến hành cưỡng chế./.
Nguồn: báo Hải Phòng