Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ tỉnh Long An đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Theo đó, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, hiện đại đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Chú trọng bảo trì để khai thác triệt để năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, nâng cấp, hoàn thiện và đầu tư có trọng điểm các công trình quan trọng mang tính đột phá, đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, về quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc:

- Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận: đã hoàn thành đoạn qua Long An (dài 28 km, quy mô 4+2 làn xe). Định hướng sau 2020 nâng cấp lên 8 làn xe vào thời điểm phù hợp.

- Đường Vành đai 3 Tp.HCM: đoạn qua tỉnh Long An đi ven ranh giới giữa Tp.HCM và huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc. Đến năm 2020 sẽ xây dựng xong giai đoạn 1 dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với quy mô cao tốc 4 làn xe. Định hướng đến 2030 nâng cấp 6-8 làn xe.

- Đường Vành đai 4 Tp.HCM: trên địa bàn tỉnh Long An, tuyến đi qua huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc qua các điểm khống chế là hướng tuyến ĐT.823, ĐT.825, ĐT.830, đoạn mới Bến Lức – Hiệp Phước. Tuyến được quy hoạch xây dựng sau năm 2020. Vị trí và quy mô tuyến đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với quy mô cao tốc đô thị, cụ thể như sau:

+ Đoạn từ Đức Hoà (ranh Tp.HCM) - QL.1: dài 35 km, quy mô 6-8 làn xe.

+ Đoạn từ QL.1- ranh Tp.HCM, Khu công nghiệp Hiệp Phước: dài 26,5 km, qua các Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, quy mô 6 làn xe.

- Cao tốc Hồ Chí Minh: được thực hiện sau năm 2020 theo Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Phần đoạn tuyến qua Long An dài khoảng 100 km thuộc đoạn Chơn Thành – Đức Hòa – Mỹ An dài 158 km, quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.

Về quy hoạch phát triển mạng lưới đường Quốc lộ:

- Quốc lộ 1: Qua địa bàn tỉnh Long An dài 30 km, từ ranh Tp.HCM đến ranh tỉnh Tiền Giang. Đây là tuyến đường bộ quan trọng đã được nâng cấp giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe. Quy hoạch đến năm 2020 tiếp tục nâng cấp mở rộng quy mô lên 4 làn xe ô tô, 2 làn hỗn hợp.

- Quốc lộ 50: QL.50 từ Tp.HCM đi Tiền Giang, qua địa phận tỉnh Long An dài 26 km đang được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III với quy mô 2-4 làn xe, xây dựng mới cầu Mỹ Lợi trong giai đoạn đến năm 2020. Định hướng đến năm 2030, nâng cấp QL.50 đoạn trong Vành đai IV (Tp.HCM) từ Cần Giuộc đến ranh Tp.HCM có quy mô cấp II, 4 làn xe.

- Quốc lộ 62: QL.62 từ Tân An đến thị xã Kiến Tường (huyện Mộc Hóa cũ) dài 77 km. Đến năm 2020 hoàn thiện nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe; riêng đoạn từ đường Hùng Vương đến cao tốc Tp.HCM – Trung Lương ( km0+50÷km3+00) thành đường đô thị từ 4-6 làn xe, đoạn cửa khẩu Bình Hiệp có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn theo quy hoạch không gian khu kinh tế cửa khẩu.

- Tuyến tránh QL.62: Quy hoạch tuyến tránh đến năm 2020 theo quy hoạch đô thị thị xã Kiến Tường dài 5 km, quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp III, tối thiểu 2 làn xe.

- Đường Hồ Chí Minh (trùng đường QL.N2): Đến năm 2020, hoàn thiện giai đoạn 2 của dự án đường HCM theo các dự án gồm đoạn Chơn Thành – Đức Hòa và dự án đoạn Tân Thạnh – Mỹ An, đoạn Thạnh Hóa – Tân Thạnh theo hướng tuyến QL.62. Quy hoạch đến năm 2015 thông tuyến theo tiêu chuẩn tối thiểu đ­ường cấp IV, đến năm 2020 nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Sau năm 2020 sẽ nâng cấp và xây dựng thành cao tốc HCM.

- Đư­ờng N1 (Đức Huệ - Châu Đốc): Quy hoạch đến năm 2020 sẽ thông tuyến trên địa bàn tỉnh Long An, quy mô chung đạt cấp IV theo hai dự án là dự án đầu tư xây dựng đoạn Mỏ Vẹt – Bình Hiệp (Thị xã Kiến Tường) và dự án đầu tư xây dựng đoạn từ UBND huyện Đức Huệ - Châu Đốc (An Giang). Sau năm 2020 sẽ nâng cấp đoạn nối dài đến đường HCM (Đức Hòa) theo đường ĐT.822 và cải tạo tuyến đoạn Đức Huệ - Tân Hiệp (không theo tuyến ĐT.839) quy mô đạt tiêu chuẩn cấp III. Đồng thời, nâng cấp đoạn trùng ĐT.839 (hiện trạng cấp VI) đến sau 2015 nâng lên đường cấp IV. Sau năm 2020, nâng lên đường đạt cấp III.

- Quốc lộ 14C: Xây dựng mới trên địa bàn Long An trên cơ sở kéo dài tuyến QL.14C hiện hữu từ khu vực cửa khẩu Buprăng (Đắk Nông) dọc theo biên giới Việt Nam – Campuchia qua địa phận tỉnh Tây Ninh đến tỉnh Long An, nối với đường N1 tại UBND huyện Đức Huệ. Quy hoạch đến năm 2020 sẽ xây dựng tuyến dài khoảng 17 km trên địa phận Long An, hướng tuyến trùng một số đoạn đường tỉnh ĐT.838C và ĐT.838, quy mô đạt cấp III.

Ngoài ra, Quyết định cũng nêu rõ Quy hoạch các nút giao cắt khác mức trên Quốc lộ; Quy hoạch phát triển mạng lưới đường tỉnh; Đường chuyên dùng; Quy hoạch cầu vượt sông Vàm Cỏ, Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ Đông và một số kênh rạch quan trọng: đầu tư xây dựng hệ thống cầu lớn vượt sông đồng bộ với tiến độ xây dựng các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ; Quy hoạch bến xe khách; Quy hoạch hệ thống đường sắt.

Nguồn: website longan.gov.vn