TP .Hồ Chí Minh: UBIFRANCE tổ chức Hội thảo đường sắt và đô thị

 TP .Hồ Chí Minh: UBIFRANCE tổ chức Hội thảo đường sắt và đô thị

Sáng 28/5, tại TP .Hồ Chí Minh, Cơ quan thương mại Pháp tại Việt Nam (UBIFRANCE) tổ chức Hội thảo đường sắt và đô thị nhân chuyến thăm của phái đoàn 11 doanh nghiệp Pháp đến Hà Nội và Tp.HCM từ ngày 27 đến 29/5 trong khuôn khổ các hoạt động của Năm hữu nghị Pháp - Việt 2013.
 
Đây là năm thứ 4 liên tiếp Cơ quan thương mại Pháp tại Việt Nam tổ chức đoàn doanh nghiệp Pháp trong lĩnh vực giao thông đô thị đến Việt Nam nhằm giới thiệu công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong lĩnh vực này, qua đó đề xuất những giải pháp thích hợp với thực tế nhằm đóng góp vào quá trình phát triển hệ thống giao thông đô thị hiệu quả cao ở Việt Nam.
 
Với mức tăng GDP trung bình hàng năm 7% trong 20 năm qua, tốc độ tăng dân số khoảng 1 triệu người/năm và tốc độ đô thị hóa cao, Việt Nam cần phải có mạng lưới giao thông với đường sắt đô thị. Hiện nay, tại Hà Nội đã có 4 trong số 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch đang được tích cực triển khai. TP .Hồ Chí Minh cũng có quy hoạch 7 tuyến đường sắt đô thị cùng 1 tuyến xe điện mặt đất (Tramway) và 2 tuyến đường sắt 1 ray (monorail).
 
Việc phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị là một trong những ví dụ cụ thể của quan hệ đối tác song phương Pháp - Việt, cụ thể là tuyến đường sắt đô thị số 8 của Hà Nội với cam kết tài chính đáng kể của Pháp - một quốc gia có trình độ phát triển cao với các công ty có uy tín quốc tế về thiết kế, quy hoạch cũng như các thiết bị chuyên ngành và đầu máy toa xe.
 
Ông Hoàng Như Cương, Phó Giám đốc Ban quản lý đướng sắt đô thị TP .Hồ Chí Minh cho biết: "Tại TP .Hồ Chí Minh, hiện có 2 dự án đang triển khai là tuyến số 1 và số 2. Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, đầu tiên là tổng mức đầu tư của dự án ngay từ ban đầu phải được tính toán đầy đủ và không bị hạn chế, vì sau khi dự án được phê duyệt mà vì lý do gì đó phải tăng vốn thì theo quy định của Việt Nam phải trải qua rất nhiều sự xem xét, thẩm định, thẩm tra có khi kéo dài tới vài năm, như vậy làm cho dự án sẽ tăng cao tiền hơn nữa. Thứ hai là quy định của các nhà tài trợ và quy định của Việt Nam chưa được hài hòa, do đó Chính phủ cũng đang thực hiện hài hòa thủ tục giữa hai bên.”
 
Chương trình hội thảo này là một trong số các hoạt động của năm Pháp-Việt, phái đoàn 11 doanh nghiệp đến từ Pháp đã có mặt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 27 đến 29 tháng Năm 2013 nhằm giới thiệu công nghệ và kinh nghiệm với các nhà chuyên môn Việt Nam trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
 
Sau buổi tiệc trưa giao lưu, chương trình buổi chiều sẽ tiếp tục với hai chuyên đề về:
1/ Xây dựng và khai thác cơ sở hạ tầng giao thông đô thị;
2/ Quy hoạch đô thị và phát triển bền vững. Bên cạnh hội thảo này là các cuộc tiếp xúc giữa phái đoàn Pháp và các doanh nghiệp, tổ chức chuyên ngành của Việt Nam.
 
Phái đoàn gồm 11 công ty Pháp có uy tín quốc tế, và đa phần đã có mặt tại Việt Nam,bao gồm : ACS-XEROX, ALSTOM, APSYS-EADS, AREP, COLAS RAIL, ETF, SCE, SYSTRA, TANGRAM, VOSSLOH COGIFER et YELLOW WINDOW.