Tháng 3 năm 2015, Geneva, Thụy Sĩ - Công ty Goodyear đã tiết lộ ý tưởng mang tính đột phá về hai dòng lốp xe mới tại hội chợ triển lãm quốc tế Geneva International Motor Show. Với công nghệ mới này, vai trò của lốp xe trong tương lai sẽ dần thay đổi hoàn toàn.
Tuy cả hai mẫu lốp xe vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng nhưng công nghệ tiên tiến này cũng đã góp phần nâng cao trí tưởng tượng và hướng đến một cái nhìn mới về những đổi mới thiết thực trong tương lai không xa.
Phiên bản lốp xe thông minh đầu tiên mang tên “BHO3” có khả năng sạc pin cho các loại xe hơi điện nhờ chuyển hóa nhiệt sinh ra do ma sát giữa lốp xe và mặt đường thành điện năng. Phiên bản lốp xe thứ hai với cái tên “Tripe Tube” được thiết kế với ba chiếc ống bên trong dùng để điều chỉnh áp suất hơi khi thay đổi điều kiện đường xá, giúp nâng cao năng suất và độ linh hoạt.
Ông Joe Zekoski, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc kỹ thuật của Goodyear cho biết: “Những mẫu lốp này sẽ giúp định hình lại vai trò của lốp xe trong tương lai. Chúng tôi mong muốn sản phẩm của mình sẽ trở nên gắn kết với phương tiện giao thông và người tiêu dùng, thân thiện với môi trường và thật sự đa năng hơn nữa trong tương lai.”
Thông tin chi tiết thêm về hai phiên bản lốp xe trên:
Dòng lốp này tạo ra điện năng nhờ vào chất liệu bên trong có khả năng thu nhận và chuyển hóa nhiệt lượng tạo ra do ma sát giữa lốp xe và mặt đường khi đang di chuyển trong điều kiện bình thường. Các chất liệu được sử dụng sẽ tối ưu khả năng phát điện cũng như độ cản lăn của lốp.
Vì nhu cầu dành cho xe hơi điện đang tăng, công nghệ này có thể sẽ đóng góp rất nhiều cho trong việc giải quyết các vấn đề di chuyển trong tương lai. Lo ngại về khả năng đi xa của các loại xe hơi điện cũng có thể được xóa bỏ với công nghệ lốp xe thông minh này.
TRIPLE TUBE
Dòng lốp này có thiết kế đặc trưng với 3 chiếc ống nằm bên trong. Hệ thống ống được đặt bên dưới bề mặt, hai vai của lốp cũng như ở giữa của lốp xe. Một máy bơm bên trong sẽ chuyển khí từ buổng chính đến ba buồng riêng khác chính cùng các chiếc ống này. Lốp xe sẽ tự động điều chỉnh theo ba chế độ dựa vào các điều kiện đường xá khác nhau.
Chế độ Eco/Safety với 3 ống được bơm đầy khí giúp giảm lực cản bánh xe.Chế độ Sporty nhờ vào hệ thống ống đặt ở vai lốp được giảm bớt khí giúp người lái thoải mái điều khiển trong điều kiện đường khô
Chế độ Wet Traction với ống giữa được bơm khí tối đa sẽ giúp cho lốp xe giảm trượt trên mặt đường khi đi dưới trời mưa nhờ vào bề mặt nhô cao ở giữa lốp.
Mặc dù những mẫu lốp này chỉ mới là ý tưởng cho tương lai, ông Zejoski tin rằng chúng thể hiện một phần rất quan trọng trong chiến lươc đổi mới của Goodyear, nêu cao tinh thần cầu tiến, hướng đến thị trường của tập thể nghiên cứu và phát triển của công ty. Goodyear luôn chú trọng đầu tư cho năng lực cốt lõi về cách tân & sáng chế để thực hiện sứ mệnh của mình, đó là đem đến một hành trình an toàn và thoải mái để người tiêu dùng luôn an tâm khi tham gia lưu thông.
Ông Zekoski nói: “Đổi mới hướng đến thị trường hơn nữa luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu đối với chúng tôi trong quá trình phát triển, đòi hỏi chúng tôi phải tập trung và lắng nghe nhu cầu thay đổi không ngừng của người tiêu dùng.”Goodyear là một trong những công ty lốp xe lớn nhất thế giới với số lượng nhân viên lên đến khoảng 67.000 người ở hơn 50 cơ sở sản xuất tại 22 quốc gia trên toàn thế giới. Với hai Trung tâm sáng tạo đặt tại Akron (Ohio) và Colmar-Berg (Luxembourg), Goodyear luôn phấn đấu để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mang tính cách tân và hiện đại nhất để từ đó thiết lập các tiêu chuẩn cho công nghệ và hiệu suất cho ngành công nghiệp.
Nguồn: otoxemay.vn